Danh mục nhóm sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp Tp. Hồ Chí Minh

16:52' - 25/10/2018
BNEWS UBND Tp.Hồ Chí Minh vừa ban hành danh mục nhóm sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố, thuộc 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản có tỷ trọng và giá trị cao.

Đây là những sản phẩm có khả năng phát triển ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học cũng như nâng cao thu nhập và đời sống đối với người dân khu vực nông thôn ngoại thành trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp thành phố, bao gồm lĩnh vực trồng trọt (rau và hoa, cây kiểng), lĩnh vực chăn nuôi (bò sữa và lợn), lĩnh vực thủy sản (tôm nước lợ). Cá cảnh thuộc nhóm sản phẩm có tiềm năng. Đây cũng là những sản phẩm Tp.Hồ Chí Minh có lợi thế và đặc thù từng vùng sinh thái, điều kiện thổ nhưỡng để phát triển thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực.

Giới thiệu công nghệ trồng rau sạch với khách tham quan. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh cho biết, những sản phẩm nông nghiệp chủ lực này không chỉ chiếm giá trị lớn trong ngành nông nghiệp thành phố mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Đây là những sản phẩm có tiềm năng phát triển cũng như ứng dụng được nông nghiệp công nghệ cao và các loại giống mới nhằm tạo năng suất, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2017, giá trị sản xuất chung của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và tiềm năng này đạt 11.854 tỷ đồng, chiếm 60,9% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp thành phố (19.480 tỷ đồng).

Ngoại trừ tôm nước lợ có giá trị sản xuất ứng dụng công nghệ cao còn thấp so với tổng giá trị sản xuất của ngành này (37% trong năm 2017), còn lại các sản phẩm chủ lực, tiềm năng khác đều có tỷ lệ đạt trên 50%, thậm chí có sản phẩm lên tới 90%.
Hiện các sản phẩm chủ lực này cũng nằm trong chương trình trọng điểm và thuộc quy hoạch phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, Chương trình Phát triển giống cây, giống con chất lượng cao; Chương trình phát triển rau an toàn; Chương trình phát triển hoa cây kiểng; Đề án nâng cao chất lượng đàn bò sữa…
“Danh mục các sản phẩm chủ lực và tiềm năng kể trên hiện có lợi thế về mặt giá trị cũng như lợi nhuận tốt. Nếu thành phố tiếp tục đưa thêm vào các chính sách và nông dân, doanh nghiệp tận dụng được các chính sách này sẽ phát huy giá trị, hiệu quả, lợi nhuận thời gian tới”, ông Trung nói.
Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai cũng như nghiên cứu đề xuất ban hành cơ chế chính sách để phát triển nhóm sản phẩm chủ lực này. Nhất là các chính sách về quy hoạch, hỗ trợ vốn, chuyển giao ứng dụng công nghệ cao và phát triển giống mới, đào tạo lao động… nhằm thúc đẩy tăng năng suất lao động trên cơ sở khuyến khích và hỗ trợ ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, giống mới.
Trước đó, để xác định các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, từ năm 2015, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có chủ trương để quy hoạch, bố trí các loại cây trồng vật nuôi chủ lực của ngành nông nghiệp trên địa bàn.

Để thực hiện chủ trương này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã chọn lựa đơn vị tư vấn tổ chức điều tra thông tin số liệu, lấy ý kiến từ các chuyên gia của các Viện, các trường, các Sở ngành, các quận, huyện để đúc kết lại những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp./.

>>>Nông dân Đồng Tháp với đam mê sáng tạo lúa giống đặc sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục