Đằng sau phát ngôn "ngông cuồng" của tỷ phú Elon Musk

12:15' - 01/02/2019
BNEWS Tỷ phú Musk khẳng định Tesla Motors được sáng lập để thúc đẩy phát triển những loại hình phương tiện giao thông bền vững.
Tỷ phú Elon Musk phát biểu trong một sự kiện ở Adelaide, Australia ngày 29/9/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31/1, ngay trong ngày cơ quan công tố Mỹ cáo buộc một công dân Trung Quốc đánh cắp các bí mật công nghệ từ dự án xe tự lái của Apple, tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk lập tức đăng lại bài viết trên blog từ cách đây vài năm, trong đó tuyên bố hãng chế tạo xe điện Tesla do ông sáng lập sẵn sàng công bố tất cả các bằng sáng chế vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Trong bài đăng trên blog này, vị tỷ phú "màu mè" của Tesla khẳng định công ty sẽ không kiện bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có ý định sao chép các sáng chế với ý định tốt đẹp.

Quyết định của doanh nhân đi đầu trong lĩnh vực công nghệ Mỹ được đánh giá là "hiếm có" bởi lĩnh vực này rất coi trọng bản quyền sáng chế. Mỗi một ý tưởng sáng tạo dù là nhỏ nhất đều được bảo vệ nghiêm ngặt vì đó chính là nguồn tạo thu nhập chủ yếu của các công ty.

Tỷ phú Musk khẳng định Tesla Motors được sáng lập để thúc đẩy phát triển những loại hình phương tiện giao thông bền vững.

Nếu công ty đã mở đường cho ngành công nghiệp chế tạo xe điện nhưng lại kiên quyết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để ngăn chặn các đối thủ phát triển thì đó sẽ là cách làm đi ngược lại với mục tiêu đề ra.

Trên thực tế, nhà sáng lập Tesla Motors dần cảm thấy "dị ứng" với các loại bản quyền sáng chế mà ông cho là những quy trình ngặt nghèo chỉ làm giàu cho các tập đoàn lớn và các luật sư thay vì làm giàu cho các nhà đầu tư.

Tỷ phú Musk còn thẳng thắn thừa nhận đã có lúc bị thúc ép phải nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho Tesla để ngăn chặn các công ty lớn sao chép công nghệ, sử dụng thế mạnh quảng cáo và bán hàng để chiếm lĩnh thị trường trước khi dần nhận ra không thể tiếp tục sai lầm hơn nữa.

Theo ông, thực tế đã chứng minh điều không mấy "may mắn" là các loại xe điện hoặc xe sử dụng nhiên liệu sạch vẫn chưa thực sự khẳng định được vị trí nếu không nói là như chưa từng tồn tại.

Cuộc chiến giảm khí thải carbon nhờ các loại xe điện sẽ không thể thành công nếu chỉ có Tesla nên việc có các công ty khác cùng tham gia sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới.

Kết thúc bài viết, vị tỷ phú luôn được biết đến với những phát ngôn và cách làm việc khác thường nhưng không thiếu những thành quả phi thường này khẳng định không chỉ các bằng sáng chế là yếu tố khẳng định vị trí tiên phong của lĩnh vực công nghệ mà còn cả khả năng thu hút và khơi nguồn cảm hứng sáng tạo của những kỹ sư tài năng nhất trên thế giới.

Cho rằng bằng sáng chế chỉ là một phương pháp bảo vệ rất nhỏ, thực chất chỉ nhằm vào một đối thủ đã xác định, tỷ phú công nghệ Mỹ ủng hộ triết lý cởi mở hơn về vấn đề sáng chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục