Dân Mỹ thua thiệt vì đánh thuế hàng hóa Trung Quốc

18:45' - 11/07/2019
BNEWS Người dân Mỹ đang phải gánh chịu tác động từ thuế bổ sung của Washington lên hàng hóa nước ngoài chứ không phải người dân Trung Quốc, và thuế quan đang làm cạn ngân khố của Mỹ.
 Hàng hóa Trung Quốc tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ, ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN phát  

Các chuyên gia thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) cho hay người dân Mỹ đang phải gánh chịu tác động từ thuế bổ sung của Washington lên hàng hóa nước ngoài chứ không phải người dân Trung Quốc, và thuế quan đang làm cạn ngân khố của Mỹ.
Tờ Washington Post ngày 10/7 trích dẫn ý kiến của Giám đốc Kinh tế quốc tế Benn Steil và nhà phân tích Benjamin Della Rocca của CFR cho hay họ không đồng tình với lập luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng cuộc chiến thương mại là thích hợp và “dễ dàng chiến thắng”.

Theo hai chuyên gia này, một cuộc chiến thương mại trên thực tế gây ra nhiều “khó khăn” và “tốn kém”.

Thuế đánh lên hàng hóa nhập khẩu, nghĩa là các nhà nhập khẩu phải trả (số tiền tăng do thuế) thay vì các nhà xuất khẩu.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro từng giải thích rằng Trung Quốc chịu phần lớn gánh nặng thuế khi phải hạ giá xuất khẩu để bù đắp.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã bác bỏ tuyên bố này, nói rằng mức thuế quan trong năm 2018 đã làm tăng chi phí nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc trung bình khoảng 6%, còn giá hàng hóa Trung Quốc được nhập khẩu trước thuế chỉ giảm 1%, theo chỉ số tổng hợp do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố.
Liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Mỹ rằng thuế quan đánh vào hàng hóa Trung Quốc sẽ mang lại “hàng trăm tỷ USD", hai chuyên gia cho rằng đây cũng là một tuyên bố "không đúng".
Dữ liệu của chính phủ cho thấy tính đến tháng 5/2019, tổng thu ước tính vào khoảng 20 tỷ USD, còn thuế áp lênTrung Quốc của Chính phủ Mỹ chỉ mang lại 8 tỷ USD trong năm 2018, "một con số nhỏ so với những gì Tổng thống khẳng định".

Ngoài ra, số tiền hơn 25 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Trump hỗ trợ nông dân Mỹ vì những thiệt hại họ phải gánh chịu từ các biện pháp trả đũa của Trung Quốc không được đề cập đến.
Các hiệp hội ngành công nghiệp và đại diện doanh nghiệp Mỹ đã bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết tranh chấp thương mại trong tương lai gần để đưa thương mại song phương trở lại quỹ đạo, đồng thời thúc giục hai bên xóa bỏ thuế quan bổ sung trong vài tháng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục