Đàm phán thương mại Nhật-Mỹ ở cấp bộ trưởng sẽ diễn ra tại Washington

10:21' - 31/07/2019
BNEWS Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến sẽ nhóm họp tại Washington (Mỹ) trong ngày 1/8.
Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ sau cuộc bầu cử Thượng viện ở Nhật Bản hôm 21/7.

Trước đó, vào giữa tháng Tư, hai nước đã bắt đầu vòng đàm phán đầu tiên về một thỏa thuận thương mại song phương.

Quá trình đàm phán thương mại đã gặp nhiều khó khăn do những bất đồng quan điểm giữa hai bên về vấn đề thuế đối với các mặt hàng nông sản và ô tô.

Trong các cuộc gặp giữa các quan chức thương mại của hai nước, Washington đã thúc giục Nhật Bản cắt giảm thuế đối với nông sản nhập khẩu từ Mỹ càng sớm càng tốt.

Đáp lại, Tokyo cho biết nước này sẽ giảm thuế đối với nông sản nhập khẩu từ Mỹ xuống bằng mức thuế áp dụng trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với điều kiện Washington dỡ bỏ thuế đối với tất cả sản phẩm công nghiệp, bao gồm cả mức thuế 2,5% đánh vào mặt hàng ô tô của Nhật Bản.

Trên thực tế, giảm thuế đối với nông sản nhập khẩu là vấn đề rất nhạy cảm ở Nhật Bản. Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe không muốn đưa ra bất cứ nhượng bộ nào với Mỹ về vấn đề này trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử này đã kết thúc hôm 21/7 với việc liên minh cầm quyền do Đảng Dân chủ Tự do (LDP) lãnh đạo đã giành 71 ghế tại Thượng viện, nâng tổng số ghế tại cơ quan lập pháp này lên 141 ghế, ít hơn 7 ghế so với trước bầu cử.

Vì vậy, theo hãng tin Jiji Press, Chính quyền Nhật Bản và Mỹ muốn đẩy nhanh các cuộc đàm phán để có thể công bố kết quả sớm nhất, trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp vào cuối tháng Chín tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục