Đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài đến ngày 24/2

08:28' - 23/02/2019
BNEWS Hiện vòng đàm phán thương mại lần thứ 7 sẽ được kéo dài tới ngày 24/2 để giới chức hai nước có thể đạt được một thỏa thuận trước thời hạn chót vào tuần tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC, ngày 15/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một hội nghị về thương mại với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc có thể được tổ chức vào tháng tới. Phát biểu tại Nhà Trắng khi gặp phái đoàn đàm phán thương mại của hai nước, Tổng thống Trump đã ca ngợi hai ngày đàm phán “rất hiệu quả” vừa qua.

Hiện vòng đàm phán thương mại lần thứ 7 sẽ được kéo dài tới ngày 24/2 để giới chức hai nước có thể đạt được một thỏa thuận trước thời hạn chót vào tuần tới. Trong sự kiện trên, Tổng thống Trump cũng đã đề cập tới khả năng lùi lại thời hạn chót cho việc nâng mức thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 2/3 tới.

Tổng thống Trump nói: “Tôi nhận thấy có cơ hội rất lớn để hai bên đạt được một thỏa thuận. Nếu cuộc gặp đang diễn ra suôn sẻ, tôi có thể sẽ lùi lại thời hạn chót đặt ra trước đó”.

Trong khi đó, phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trung Quốc, đồng thời là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lưu Hạc cho biết ông lạc quan về kết quả đàm phán. Ông nói: “Từ phía Trung Quốc, chúng tôi tin rằng hai nước có thể sẽ đạt được một thỏa thuận”.

Thông tin tích cực về vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ, tăng điểm. Trong khi đó, giá dầu cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, cụ thể giá dầu Brent đã đạt mức 67,73 USD/thùng.

Cùng ngày, liên quan đến vòng đàm phán thứ 7 về thương mại giữa hai nước, kênh CNBC cho biết Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa Mỹ trị giá 1,2 nghìn tỷ USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, CNBC cho rằng hai nước vẫn còn bất đồng về một vấn đề quan trọng, đó là vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc./.

>>> Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn ở thủ đô Washington

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục