Đàm phán sửa đổi NAFTA tập trung vào các quy định mới cho ngành công nghiệp ô tô

08:10' - 11/05/2018
BNEWS Sau 7 vòng đàm phán, ba nước thành viên là Mỹ, Canada và Mexico vẫn bất đồng về một số quy định liên quan đến xuất xứ ôtô và nhiều vấn đề khác.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trong ảnh). Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland vừa cho biết các nhà đàm phán Canada và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), trong đó nỗ lực tập trung thống nhất các quy định mới cho ngành công nghiệp ô tô.

Phát biểu sau cuộc họp ngắn với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 9/5, Ngoại trưởng Freeland nhấn mạnh phía Canada đã tổ chức cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” với phía Mỹ và các cuộc thảo luận tập trung chủ yếu vào quy định xuất xứ ô tô.

Ngoại trưởng Canada cũng khẳng định các nhà đàm phán từ 3 nước thành viên của NAFTA cũng đang làm việc hết sức tập trung.

Ngoại trưởng Freeland cho biết thêm các trưởng đoàn đàm phán của 3 bên - gồm Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo , Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, sẽ tiếp tục giữ liên lạc qua điện thoại và có thể gặp nhau bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết.

Các cuộc đàm phán về sửa đổi NAFTA được khởi động không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán chính thức được tiến hành từ tháng 8/2017. Sau 7 vòng đàm phán, ba nước thành viên là Mỹ, Canada và Mexico vẫn bất đồng về một số quy định liên quan đến xuất xứ ôtô và nhiều vấn đề khác.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% GDP toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục