Đàm phán Brexit nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực

17:17' - 16/10/2019
BNEWS Ngày 16/10, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố đang có "hy vọng mong manh" về khả năng thỏa thuận Brexit có thể đạt được trước hạn chót Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tại cuộc họp báo ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn đài Europe 1, ông Le Maire vẫn nhấn mạnh rằng bảo vệ  thị trường đơn nhất của EU là "giới hạn đỏ" mà Pháp đặt ra trong các cuộc đàm phán Brexit.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhận định Anh và EU có khả năng sẽ đạt được thỏa thuận, song các kết quả vẫn chưa chắc chắn.

Ông đánh giá các cuộc thảo luận căng thẳng hiện nay trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU dường như sẽ kéo dài và nếu điều này diễn ra, thì đây sẽ là tín hiệu tích cực cho cả hai bên vì thông qua việc đàm phán, các bên sẽ thoát được thế bế tắc.

Tuy nhiên, ông Le Drian cũng tỏ ra thận trọng rằng Brexit vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Anh và EU đã nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận Brexit, chỉ vài giờ sau khi kết thúc cuộc thương lượng kéo dài trong đêm nhưng không đem lại kết quả.

Các quan chức tham gia đàm phán khẳng định sự bất đồng liên quan các điều kiện Anh rút khỏi EU đã được thu hẹp đáng kể.

Người phát ngôn của Chính phủ Anh nhận định cuộc đàm phán mang tính xây dựng và các bên thương lượng tiếp tục đạt được tiến bộ.

Bên cạnh đó, chính phủ theo đường lối bảo thủ của Anh cũng nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được thỏa thuận.

Trong khi đó, một quan chức EU cho biết sau 16 giờ đàm phán, "một trong những vấn đề còn tồn tại" là việc Anh áp dụng các quy định và tiêu chuẩn chung của EU nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Anh chuẩn bị rời EU vào ngày 31/10 tới và Hội nghị thượng đỉnh EU trong hai ngày 17-18/10 được coi là một trong những cơ hội cuối cùng để hai bên thông qua một thỏa thuận giúp đảm bảo khung thời gian kể trên.

Thủ tướng Anh Boris Johnson luôn khẳng định quốc gia này sẽ rời EU vào cuối tháng dù có hay không có thỏa thuận, trong khi phát biểu trước Quốc hội hôm 14/10, Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị cũng tái khẳng định quan điểm này.

Tuy nhiên, nếu Thủ tướng Johnson không đạt được một thỏa thuận Brexit vào ngày 19/10, sau khi hội nghị thượng đỉnh EU kết thúc, ông sẽ phải tuân thủ một luật mới được thông qua hồi tháng 9, trong đó yêu cầu chính phủ đề nghị trì hoãn Brexit thêm 3 tháng.

Đây sẽ là lần trì hoãn thứ ba kể từ cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời EU vào năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục