Đảm bảo diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân có nước đúng khung thời vụ

17:07' - 10/12/2019
BNEWS Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống cam kết đưa nước đủ cho nông dân gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất và không vì lý do thiếu nước mà phải chuyển đổi cây trồng cạn.
 Đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước phục vụ gieo cấy lúa tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ngày 10/12, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra việc chuẩn bị lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch lấy nước đảm bảo mực nước tối thiểu tại Trạm Thủy văn Hà Nội cho các công trình có thể lấy nước được, do đó, đề nghị các địa phương cần quán triệt đến tất cả các cấp chính quyền, người dân nhận thức được tình hình thiếu nước để có điều hành phù hợp nhất.

Theo ông Tỉnh, các địa phương cần xây dựng kế hoạch sát với điều kiện thiếu nước để từ đó có giải pháp phù hợp, đặc biệt là rà soát tổng thể hệ thống công trình thủy lợi, đảm bảo khi có nước về có thể lấy được nước tối đa.

Các đơn vị tổ chức kiểm tra thiết bị, nạo vét kênh mương, lắp đặt thêm các trạm bơm dã chiến để có thể tận dụng tối đa nguồn nước tích trữ vào các vùng trũng, ao hồ… khi vào thời vụ đưa nước lên ruộng; đảm bảo các diện tích lấy được nước trong khung thời vụ tốt nhất cũng như tiết kiệm nguồn nước để đảm bảo cho an ninh năng lượng.

Với những vùng không thể lấy được nước thì cần cương quyết cũng như động viên bà con chuyển đổi cây trồng trong năm nay cũng như năm tiếp theo, ông Tỉnh khuyến cáo.

Vụ Đông Xuân 2019 - 2020, tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch gieo trồng khoảng 36.000 ha; trong đó lúa khoảng 32.500 ha, cây rau màu khoảng 3.500 ha. Tỉnh tập trung gieo cấy chủ yếu trà xuân muộn, chiếm trên 94%.

Qua quá trình quản lý nhiều năm cho thấy, Bắc Ninh có các vùng trọng điểm khó khăn về nguồn nước như: khu vực Bắc Đuống gần 2.400 ha, chiếm 10% diện tích tưới toàn hệ thống; khu vực Nam Đuống cũng có 2.400 ha, chiếm 13%.

Ông Đặng Công Hưởng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh cho biết, để phòng, chống hạn vụ Đông Xuân, tỉnh Bắc Ninh đã tu bổ, sửa chữa, tích cực hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi nội đồng năm 2019; đồng thời đảm bảo 100% số máy phục vụ thời gian đổ ải có hiệu quả.

 Công nhân tại Trạm bơm Phú Lâm, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) kiểm tra hệ thống máy bơm sẵn sàng lấy nước phục vụ gieo cấy lúa. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong các thời gian xả tăng mức xả nước về hạ lưu để duy trì mực nước tại Hà Nội ở mức 2 mét trở lên. Qua đó, các công trình thủy nông trên địa bàn có thể lấy được nước thuận lợi, đảm bảo mục tiêu cấp nước đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, năm nay, việc lấy nước ở khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ sẽ đặc biệt khó khăn do mực nước trữ tại các hồ chứa thủy điện trên khu vực đạt thấp nhất, hiện dung tích trung bình đạt khoảng 60% dung tích thiết kế.

Dự kiến trước đợt xả thì dung tích hữu ích của các hồ chứa chỉ còn khoảng trên 50%. Đây có thể nói là năm thấp nhất kể từ khi có số liệu quan trắc. Do đó việc điều tiết nước cho sản xuất vụ Đông Xuân năm nay sẽ rất khó khăn.

Bên cạnh đó, do lòng dẫn sông Hồng bị hạ thấp nên dù các hồ chứa thủy điện xả tối đa công suất (3.300 m3/giây) thì mực nước tại trạm thủy văn Hà Nội cũng không thể đạt 2,2 mét.

Bắc Ninh là địa phương hàng năm thường lấy nước chính trong đợt 3. Nhưng năm nay tình hình nguồn nước rất khó khăn, với mực nước đợt 3 tại Trạm Thủy văn Hà Nội dự kiến từ 1,4 mét trở lên thì Bắc Ninh rất khó có thể lấy được nước trong đợt này. Nếu tỉnh không chủ động ngay từ đợt 2 thì khu vực Bắc Đuống sẽ khó đảm bảo mục tiêu lấy nước, ông Nguyễn Văn Tỉnh khuyến cáo.

Ông Nguyễn Văn Ty, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống cho biết, xác định mùa đổ ải năm nay khó khăn nhất từ trước đến nay, từ rất sớm công ty đã chủ động đề xuất với tỉnh quan tâm đầu tư các công trình trọng điểm, các khu vực có nguồn nước để nạo vét, sửa chữa máy móc… để có thể khai thác tối đa nguồn nước từ sông Cầu, sông Đuống thông qua các trạm bơm.

Công ty cam kết đưa nước đủ cho nông dân gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất và không vì lý do thiếu nước mà phải chuyển đổi cây trồng cạn. Nếu chuyển đổi thì đó là vì mục đích kinh tế để sản xuất có hiệu quả cao hơn.

 Đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước phục vụ gieo cấy lúa tại Trạm bơm Phú Lâm, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Theo ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, ngành sẽ chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch vụ Đông, trữ nước khi có nước về và đến thời vụ sẽ chủ động bơm để cho bà con gieo cấy kịp thời vụ. Với tinh thần tỉnh chỉ đạo, ngành sẽ phấn đấu đảm bảo các diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân sẽ có nước để gieo cấy đúng khung thời vụ tốt nhất.

Lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2019 – 2020 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo gồm 3 đợt, tổng cộng 18 ngày. Đợt 1: Từ 0 giờ 00’ ngày 20/1 đến 24 giờ 00’ ngày 23/1/2020 (4 ngày); đợt 2: Từ 0 giờ 00’ ngày 5/2 đến 24 giờ 00’ ngày 12/2/2020 (8 ngày); đợt 3: Từ 0 giờ 00’ ngày 19/2 đến 24 giờ 00’ ngày 24/2/2020 (6 ngày).

Trong thời gian lấy nước, mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội được duy trì trong đợt 1 từ 1,6 mét trở lên, đợt 2 từ 2 mét trở lên và đợt 3 từ 1,4 mét trở lên./.

>>> Cấp nước cho vụ Đông Xuân 2020 gặp nhiều khó khăn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục