Đảm bảo điện trong dịp Tết Nguyên đán

20:47' - 21/01/2020
BNEWS Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đánh giá cao sự chủ động, sẵn sàng của EVN và các đơn vị trong việc xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo cấp điện an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.
Đoàn công tác kiểm tra việc chuẩn bị đảm bảo điện dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Ngày 21/1, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện trong dịp Tết Nguyên đán tại một số trạm biến áp lớn, quan trọng và đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.
Kiểm tra tại trạm 500 kV Đông Anh, trạm 220 kV Bắc Ninh 3 thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Điện lực Bắc Ninh thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đánh giá cao sự chủ động, sẵn sàng của EVN và các đơn vị trong việc xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo cấp điện an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, mặc dù phụ tải trong dịp Tết Nguyên đán có xu hướng giảm so với ngày thường, nhưng việc vận hành vẫn phải đảm bảo giữ điện áp, tần số của toàn hệ thống trong giới hạn cho phép, hạn chế điện áp tăng cao do phụ tải thấp, sẵn sàng và kịp thời xử lý sự cố về điện…
Qua kiểm tra, Đoàn công tác nhận thấy các đơn vị truyền tải điện đã triển khai lắp đặt các kháng bù ngang để hạn chế tình trạng điện áp tăng cao; các Công ty Điện lực phối hợp với Trung tâm Điều độ hê thống điện Quốc gia tính toán phương thức, lập kế hoạch cắt giảm bớt hạ áp, tụ bù trung, hạn chế tối đa tình trạng phát ngược công suất phản kháng vào lưới điện truyền tải.
Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời các tồn tại trên lưới; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại nhằm khắc phục, xử lý kịp thời các sự cố. Với các phụ tải quan trọng như: Trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc phòng, An ninh, các tỉnh, thành phố, Đài phát thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương cũng như các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch…, các Công ty Điện lực đã có các phương án dự phòng, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng ghi nhận sự chủ động của các đơn vị trực thuộc EVN trong việc phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ cho các công trình điện; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại hoặc ném các vật thể lên đường dây điện, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp; đảm bảo hệ thống đường truyền thông tin liên lạc, phục vụ điều hành hệ thống điện.
Do dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trùng với thời gian cấp nước đổ ải đợt 1 vụ Đông Xuân 2019 - 2020, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu các Công ty Điện lực khu vực đồng bằng Bắc Bộ trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đảm bảo cấp điện an toàn cho các trạm bơm, kể cả các trạm bơm dã chiến.
“Các giải pháp, phương án đã được xây dựng cụ thể, chi tiết. Do vậy, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, tăng cường kỷ luật trong vận hành để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân cả nước vui Tết, đón Xuân”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay.
Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: “Ngay từ giữa tháng 12/2019, EVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên xây dựng và thực hiện kế hoạch đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, Tập đoàn và các Tổng công ty cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc chuẩn bị tại các đơn vị. Mới đây, EVN đã tổ chức họp trực tuyến với tất cả các đơn vị thành viên trên cả nước, rà soát công tác đảm bảo điện trong dịp Tết. Nhìn chung, các đơn vị đã sẵn sàng các phương án đảm bảo điện phục vụ dịp Tết Nguyên đán và đảm bảo điện cho các trạm bơm đổ ải phục vụ vụ Đông Xuân 2019 - 2020”.
Đến nay, các đơn vị thành viên EVN đã lập kế hoạch tổ chức trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh. Đặc biệt, không thực hiện cắt điện trên lưới, trừ trường hợp phải xử lý sự cố trong dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu từ 0h ngày 24/1/2020 (ngày 30 Tết) đến hết 24h ngày 27/1/2020 (ngày mồng 3 Tết).../.
>>> Hành trình đưa điện về vùng cao huyện Mường Nhé – Điện Biên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục