Đảm bảo an toàn về con người trong mùa mưa bão

13:38' - 30/07/2017
BNEWS Công ty Điện lực Lào Cai đã thường xuyên chủ động xây dựng các phương án đảm bảo lực lượng tại chỗ, chủ động chuẩn bị vật tư dự phòng, con người tại chỗ.

Toàn cảnh dự án Thuỷ điện Nậm Toóng. Ảnh: Mai Phương/TTXVN

Trong 27 tỉnh miền Bắc thì Lào Cai là tỉnh miền núi hàng năm hứng chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Mùa đông thì có băng tuyết, độ ẩm cao; mùa hè thì thường xuyên bị mưa lũ, xói lở đất, lũ quét…. Địa hình nơi đây cũng nhiều đồi núi hiểm trở, chia cắt, dân cư sống thưa thớt trên các đồi núi cheo leo… 
Để quản lý địa bàn rộng và đường xá đi lại khó khăn như vậy, trước mùa mưa bão hàng năm, Công ty Điện lực Lào Cai đều phải kiểm tra tổng thể lưới điện nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ sạt lở, cháy nổ.

Đồng thời xử lý ngay các  tồn tại, khiếm khuyết không đảm bảo an toàn đến móng cột điện, nhất là các móng cột ở vị trí có nguy cơ sụt lở, đào mương tránh nước mưa xói lở vào chân cột điện. Hay xem xét an toàn các mối nối, tiếp xúc để có biện pháp xử lý sớm và hạn chế ảnh hưởng đến quá trình quản lý vận hành.
Ngay trong tháng 7 này, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to và ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 đã làm sạt lở lưới điện của các huyện Mường Khương, Bắc Hà và Sa Pa với giá trị thiệt hại gần 2,8 tỷ đồng. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, các đơn vị quản lý vận hành và nhà thầu thi công đã tiến hành khắc phục ngay. 
Trước đó, trong năm 2016, tổng thiệt hại đối với tài sản của ngành điện do bão lũ gây ra trên địa bàn chỉ vào khoảng 2 tỷ đồng, trên tổng chiều dài lưới điện do đơn vị quản lý là 2.109 km đường dây trung áp, 3.168 km đường dây hạ áp và 171.000 khách hàng sử dụng điện mà không bị ảnh hưởng đến con người. 
Với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại tài sản của Nhà nước, cung cấp điện ổn định cho nhân dân và các phụ tải trong mọi tình huống của thiên tai, Công ty Điện lực Lào Cai đã thường xuyên chủ động xây dựng các phương án đảm bảo lực lượng tại chỗ, chủ động chuẩn bị vật tư dự phòng, con người tại chỗ. 
“Đây cũng là kết quả của công tác chuẩn bị tốt và việc thành lập các đội phản ứng nhanh có kinh nghiệm nên chúng tôi đã ứng phó kịp thời và hiệu quả khi giải quyết các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn”, ông Trần Văn Bằng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho hay.
Ngay như Thủy điện Nậm Toóng (công suất 34 MW) đang được xây dựng trên địa bàn xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, Lào Cai cũng vậy. Ông Nguyễn Kỳ Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Sa Pa (EVNNPC) chia sẻ: “Ngay từ khâu khảo sát địa điểm xây dựng dự án, tư vấn đã phải tính toán kỹ với những tác động của thiên tai, bão lũ hay lựa chọn phương án tối ưu là tuyến năng lượng đưa vào trong hầm để hạn chế thấp nhất các thiệt hại”.

Trạm phân phối đang xây dựng của Nhà máy thủy điện Nậm Toóng. Ảnh: Mai Phương/TTXVN

Theo ông Quang, hiện nay, cụm công trình chính là đập và đầu mối của dự án đã xong toàn bộ, tuyến năng lượng chính cũng thi công xong, đường hầm dẫn nước trong núi có chiều dài 5.290 mét đặt trên dãy đồi núi hiểm trở có độ cao khoảng 840 mét đã hoàn thành.

Đến cuối tháng 8 tới sẽ hoàn thiện xong phần nhà máy và trạm biến áp để cuối tháng 9/2017 bắt đầu tích nước và vận hành chạy thử nhà máy. 
Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thành các hạng mục xây dựng nhưng ngay từ cuối tháng 3 năm nay, EVNNPC đã tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định, quy trình vận hành, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại công trình thủy điện này. 
Biên bản kiểm tra do ông Đàm Quang Hưng, Phó Trưởng Ban An toàn Tổng công ty, Trưởng đoàn cho thấy, hồ chứa thủy điện Nậm Toóng là hồ chứa nhỏ, dung tích hữu ích là 135.000 m3 được vận hành theo chế độ điều tiết ngày đêm nên ảnh hưởng không đáng kể đến dao động mực nước ở hạ du và dòng chảy của suối Nậm Trung Hô; đồng thời được xả ra tại cửa xả chung cùng dòng suối Mường Hoa của thủy điện Sử Pán 2.
Qua kiểm tra, Tổng công ty yêu cầu Công ty Thủy điện Sa Pa có kế hoạch diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng phương án ứng phó kịp thời, phân luồng, xả lũ tuyệt đối tuân thủ đúng quy trình và thường xuyên theo dõi mực nước hồ lên cao sau khi tích nước.

Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, thực hiện kế hoạch xả nước, chế độ báo cáo về quan trắc, báo cáo về đảm bảo dòng chảy tối thiểu, chế độ tài nguyên nước…
Để chuẩn bị cho việc tích nước và vận hành chạy thử, Công ty Thủy điện Sa Pa đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai thực hiện các phương án phòng chống thiên tai bảo vệ an toàn đập phía thượng nguồn và phía hạ du. 
Trong tháng 4, trước lũ tiểu mãn, Công ty đã tổ chức diễn tập ứng phó với bão khẩn cấp và lũ lớn trong năm 2017 tại thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ với 6 Kịch bản cụ thể. Mục tiêu là chủ động ứng phó để hạn chế đến mức thấp nhất  thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra trên công trường xây dựng dự án. 
Biên bản kiểm tra ngày 16/5/2017 về tiến độ thực hiện  đầu tư tại dự án Thủy điện Nậm Toóng của Sở Công Thương Lào Cai, do ông Phan Văn Cương, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn cũng cho thấy Công ty đã lập phương án phòng chống thiên tai năm 2017 và tổ chức diễn tập theo phương án.

Đồng thời chủ đầu tư thực hiện các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt…
Phó Tổng giám đốc Hồ Mạnh Tuấn còn cho hay, thời gian gần đây, trên địa bàn EVNNPC quản lý đã xuất hiện hiện tượng nhiều khách hàng có máy phát điện.

Trong thời gian diễn ra bão lũ, khi ngành điện chưa kịp cấp điện thì người dân đã dùng máy phát điện diezel phát lên ngược lên lưới, gây nguy hiểm cho công nhân khắc phục sự cố. Về nguyên tắc, ở những vùng bị ngập, các đơn vị điện lực phải kiểm tra độ an toàn của từng nhà dân mới có thể đóng điện trở lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục