Đảm bảo an toàn dân cư khu vực hạ du và công trình Thủy điện Đắc Kar

08:58' - 10/08/2019
BNEWS Sự cố tại hồ Thủy điện Đắc Ka, tỉnh Đắk Nông xảy ra từ chiều 7/8 hiện chưa khắc phục được, tình trạng kẹt cửa van và sạt mái hạ lưu, đe dọa nghiêm trọng an toàn của đập và khu vực hạ du.
Xả nước qua đường ống áp lực để tháo nước trong lòng hồ thủy điện Đắk Ka. Ảnh: Hưng Thịnh - TTXVN

Liên quan đến sự cố tại hồ Thủy điện Đắc Ka (xã Đắk Ru, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) xảy ra từ chiều 7/8 hiện chưa khắc phục được, đặc biệt là tình trạng kẹt cửa van và sạt mái hạ lưu, đe dọa nghiêm trọng an toàn của đập và khu vực hạ du, đến nay mưa và mực nước trong hồ đã giảm song dự báo tại khu vực này những ngày tới có mưa to đến rất to.
Để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như tính mạng và tài sản của nhân dân trong khu vực hạ du, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu UBND tỉnh Đắc Nông phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương chỉ đạo chủ đập và các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp công trình cần thiết để đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư phía hạ du, trong mọi trường hợp không để xảy ra vỡ đập.

Các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý sự cố kẹt cửa van, vỡ đường ống dẫn nước, sạt lở mái, chân đập đảm bảo an toàn; xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an toàn, thông tin kịp thời, đầy đủ cho chính quyền và người dân khu vực hạ du, chủ động sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng phương án mở rộng tràn, thoát lũ về hạ du khi có mưa lớn, mực nước hồ tăng; báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trước 17 giờ ngày 10/8.
Trước đó, trong các ngày từ 6 – 8/8, tại khu vực hồ thủy điện Đắk Ka có mưa rất to, tổng lượng mưa đo được tại một số điểm xung quanh hồ dao động từ 300 – 700mm, làm cho mực nước trên các sông suối chảy về hồ lên nhanh. Do lượng nước đổ về hồ tăng mạnh (có thời điểm trên 150m3 mỗi giây), cửa van tràn của hồ thủy điện không vận hành được nên mực nước trên hồ lên rất nhanh.

Đến rạng sáng 8/8, mực nước đã dâng cao bằng mặt đập và tại một số vị trí đã bắt đầu tràn qua, nguy cơ vỡ đập rất cao. Trước tình hình đó, đơn vị chủ đầu tư và ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân cũng như an toàn công trình.

Theo ông Lê Viết Thuận - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, ngày 9/8, mực nước hồ thủy điện Đắk Ka đã về mức ổn định, an toàn. Lực lượng chức năng và đơn vị chủ đầu tư đang túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý nếu có tình huống xấu xảy ra. Cũng theo ông Lê Viết Thuận, ưu tiên hàng đầu hiện nay là khắc phục sự cố van tràn xả lũ của hồ thủy điện./.

Xem thêm:

>>Bị ngập lụt nghiêm trọng, Nhà máy thủy điện Đắk Sin 1 phải dừng hoạt động

>>Sẵn sàng sơ tán khẩn cấp 300 hộ dân nếu vỡ đập thủy điện Đăk Kar

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục