Đắk Lắk khó mở rộng diện tích cây ca cao

09:03' - 16/06/2017
BNEWS Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk chỉ mới có 2.078 ha ca cao; trong đó có 1.469 ha cho thu hoạch, năng suất hạt khô bình quân đạt hơn 12,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1.867 tấn hạt khô lên men.
Đắk Lắk khó mở rộng diện tích cây ca cao. Ảnh minh họa: TTXVN
Có 14/15 huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột trồng cây ca cao; trong đó các huyện Ea Kar, Krông Ana, Ea H’leo, Krông Pắk là những địa phương có diện tích cây ca cao nhiều nhất. Đắk Lắk cũng là địa phương có diện tích cây ca cao nhiều nhất so với các tỉnh miền Trung Tây Nguyên.
Một số công ty cà phê cũng đã chuyển một phần diện tích cà phê già cỗi, sâu bệnh, xa nguồn nước, kém hiệu quả kinh tế sang trồng cây ca cao như Công ty cà phê Krông Ana trồng 240 ha, Công ty cà phê Tháng 10 trồng gần 175 ha.
Phần lớn diện tích ca cao trên địa bàn tỉnh trồng chủ yếu bằng các giống ghép như TC5, TC7, TC11, TC12, TC13 và 8 dòng TD nhập nội, gồm TD1, TD2, TD3, TD5, TD6, TD8, TD10, TD14. Đây là các giống ca cao đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, cây ca cao rất thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở Đắk Lắk. Từ năm 2011, tỉnh Đắk Lắk đã có Nghị quyết chuyên đề về phát triển cây ca cao và phấn đấu đến năm 2015 đưa diện tích cây ca cao tăng lên 6.000 ha.
Tuy nhiên, do quỹ đất để phát triển ca cao tập trung trên địa bàn không còn nhiều nên người dân chủ yếu là trồng trong vườn nhà, trồng xen với các loại cây trồng khác (quy mô nông hộ).
Đặc biệt, ca cao là cây trồng mới nên người dân trên địa bàn vẫn còn e ngại không dám mở rộng diện tích, nhất là không thể cạnh tranh với các loại cây công nghiệp dài ngày khác như cà phê, hồ tiêu và các loại cây ăn quả lâu năm được thị trường ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao, tiêu thu mạnh như bơ, sầu riêng…
Anh Y Long ở buôn Mấp, thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) cho biết, đồng bào dân tộc mình chưa quen với cây ca cao đâu, chỉ thích trồng sầu riêng, trồng bơ xen trong vườn cà phê thôi, đơn giản mà có thu nhập cao.
Cụ thể, trồng 1 ha bơ xen trong vườn cà phê hay 1 ha sầu riêng mức đầu tư không nhiều, chăm sóc đơn giản nhưng mỗi vụ cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, còn trồng ca cao thì quy trình chăm sóc phức tạp, giá cả lại bấp bênh nên không thu hút được đồng bào trồng…
Trên cơ sở quy hoạch, các vùng trồng ca cao trên địa bàn tỉnh cần lồng ghép với các chương trình phát triển nông nghiệp bền vững để có định hướng đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển ca cao bền vững.
Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Nhà nước sớm có chính sách cụ thể khuyến khích phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại và các thành phần kinh tế tư nhân có điều kiện tham gia phát triển ca cao, đồng thời, có chính sách tín dụng cho người trồng ca cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục