Daimler lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ- Trung kéo dài

13:44' - 21/06/2018
BNEWS Daimler dự đoán lợi nhuận hoạt động của hãng, được đo bởi thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT), sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái, thay vì tăng nhẹ như được dự đoán trước đó.
 Biểu tượng Daimler tại cuộc họp thường niên của hãng ở Berlin, Đức ngày 4/5. AFP/TTXVN

Hãng chế tạo ô tô Daimler của Đức ngày 20/6 hạ dự đoán lợi nhuận năm 2018 do lo ngại về các mức thuế mới mà Trung Quốc áp đặt với ô tô nhập khẩu từ Mỹ giữa bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng.

Theo hãng chế tạo ô tô danh tiếng này, do các mức thuế nhập khẩu gia tăng đối với ô tô Mỹ nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, doanh số bán xe dòng thể thao đa dụng (SUV) giảm so với dự kiến và chi phí bị đội lên so với dự tính là những điều phải được lường trước.

Do đó, Daimler dự đoán lợi nhuận hoạt động của hãng, được đo bởi thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT), sẽ giảm nhẹ so với năm ngoái, thay vì tăng nhẹ như được dự đoán trước đó.

Daimler cũng cảnh báo doanh số bán ô tô sẽ bị ảnh hưởng bởi các quy trình kiểm tra hiệu quả năng lượng ngặt nghèo hơn của châu Âu sau khi Chính phủ Đức Berlin yêu cầu hãng này thu hồi khoảng 774.000 ô tô trên khắp châu Âu trong tuần trước do quan ngại về việc hãng sử dụng các thiết bị để che giấu các mức độ khí thải có hại cao.

Hiện căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách các mặt hàng có tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm dấy lên các lo ngại về một cuộc chiến thương mại đồng thời khiến Bắc Kinh đưa ra biện pháp trả đũa với việc áp đặt các mức thuế tương tự với hàng hóa của Mỹ, bao gồm cả ô tô.

Một nghiên cứu được hãng AllianceBernstein (AB) đưa ra hồi tháng 4/2018 cho thấy các hãng chế tạo ô tô Đức có những cơ sở hoạt động lớn ở Mỹ như Daimler sẽ hứng chịu tổn thất lớn hơn các nhà chế tạo ô tô Mỹ khi bị tác động bởi các mức thuế nhập khẩu mà Trung Quốc đưa ra.

>>> Đức yêu cầu Daimler làm rõ về nghi vấn gian lận khí thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục