Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Hai nước chia sẻ nhiều lợi ích chung

18:48' - 19/06/2019
BNEWS Ngày 18/6, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng hai nước không nên để các mâu thuẫn và khác biệt định hình mối quan hệ song phương vì cả hai còn chia sẻ rất nhiều lợi ích chung.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AFP

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ- Trung Quốc, Đại sứ Thôi Thiên Khải lưu ý một số thông tin cho rằng vì Trung Quốc theo đuổi một lộ trình phát triển khác nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của Mỹ hoặc thậm chí còn đi xa hơn với những nhận định về tương lai chia rẽ của hai quốc gia hay nguy cơ "Chiến tranh Lạnh".

Nhưng theo ông, những ý kiến này hầu như đã quên rằng thế giới giờ đây đã kết nối chặt chẽ và Mỹ - Trung Quốc chỉ là hai thành viên đi đầu của một tập thể các thành viên trên toàn thế giới.

Vì vậy, những nhận định và phỏng đoán này không chỉ làm tổn hại những thành quả mà hai bên đã cùng đạt được trong 40 năm qua và đe dọa hợp tác song phương hiện tại, mà còn tác động xấu tới tương lai quan hệ hai nước và sự ổn định, thịnh vượng toàn cầu.
Ông Thôi Thiên Khải cho rằng hiển nhiên hai quốc gia với hệ thống xã hội, lịch sử, văn hóa và điều kiện khác nhau thì cũng sẽ có những lợi ích và mối quan tâm khác nhau.

Nhưng sự khác biệt không nhất thiết dẫn tới đối đầu và tôn trọng lẫn nhau là yếu tố cần thiết nếu các khác biệt được xử lý một cách thích hợp.

Ông này cũng khẳng định phải tôn trọng sự toàn vẹn, thống nhất và hệ thống xã hội cũng như con đường phát triển mà nhân dân mỗi nước đã lựa chọn.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cũng nhấn mạnh hai quốc gia còn chia sẻ nhiều lợi ích chung hơn là khác biệt và sự hợp tác sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều so với xích mích.

Ông đặc biệt lưu ý để giải quyết các thách thức toàn cầu như chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu và y tế cộng đồng.

Quan chức ngoại giao Bắc Kinh nhận định hiện là thời điểm quan trọng hơn bao giờ hết để Mỹ và Trung Quốc cùng hợp tác.

Thời gian qua, quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết, hai nước liên tục có các biện pháp áp thuế với hàng hóa xuất khẩu của nhau.

Điều này đã tác động không nhỏ tới tình hình kinh tế hai nước nói riêng và các thị trường toàn cầu nói chung.

Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào cuối tháng này, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán thương mại song phương sẽ tái khởi động trước thời gian trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục