Đại gia công nghệ lớn của Mỹ quan ngại về một dự luật của Nhật Bản

15:10' - 12/11/2019
BNEWS Đại diện các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ ngày 12/11 đã bày tỏ quan ngại về một dự luật của Nhật Bản nhằm quản lý các công ty công nghệ thông tin trong nước và toàn cầu.
Biểu tượng của Google. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ ngày 12/11 đã bày tỏ quan ngại về một dự luật của Nhật Bản nhằm quản lý các công ty công nghệ thông tin trong nước và toàn cầu, giữa lúc có những lo ngại về sự độc quyền ngày càng tăng của các doanh nghiệp này.

Theo một quan chức trong Chính phủ Nhật Bản, tại phiên điều trần liên quan đến các quan chức cấp cao của Google LLC, Apple Inc., Facebook Inc. và Amazon.com Inc., (được gọi chung là GAFA), các tập đoàn này hiểu rằng dự luật được đưa ra là nhằm cải thiện tính minh bạch trong các giao dịch kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, một số nhà quản lý vẫn tỏ ra lo lắng, trong đó Adam Cohen, một nhân sự cấp cao của Google, quan ngại trước yêu cầu của Nhật Bản về các báo cáo thường xuyên đối với GAFA.

Trong khi đó, phát biểu tại phiên điều trần, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga khẳng định chính phủ sẽ trình bày bản phác thảo các bước trong dự luật để đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch kinh doanh và các công ty dự kiến sẽ thực hiện các biện pháp một cách tự nguyện để cải thiện môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã lắng nghe quan điểm của các công ty công nghệ trong nước như Rakuten Inc. và Yahoo Japan Corp.

Chính phủ có kế hoạch trình dự luật tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội Nhật Bản, dự kiến diễn ra vào tháng 1/2020.

Động thái này được đưa ra giữa lúc giới thị trường lo ngại một số “gã khổng lồ” công nghệ có thể kìm hãm sự cạnh tranh công bằng do thị phần áp đảo của họ trên thị trường.

Các tập đoàn công nghệ lớn thường chịu chỉ trích vì gây bất lợi cho các đối tác kinh doanh quy mô nhỏ hơn với việc đơn phương yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ tuân theo các điều khoản, quy tắc hợp đồng và khiến họ phải gánh chịu chi phí quá cao.

Dự luật này dự kiến sẽ buộc các tập đoàn lớn phải công khai các điều khoản hợp đồng và giải thích lý do khi từ chối các thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục