Đại diện cấp cao EU khẳng định phong tỏa Cuba không phải là giải pháp

09:23' - 04/01/2018
BNEWS Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) khẳng định phong tỏa Cuba là biện pháp "lỗi thời và bất hợp pháp" và tác động duy nhất của nó là làm giảm chất lượng sống của người dân.

Phong tỏa Cuba không phải là giải pháp. Đây là tuyên bố của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đưa ra trong chuyến thăm Cuba ngày 3/1 nhằm tăng cường quan hệ với quốc gia Caribe này.

Trong bài phát biểu trước các giáo viên và sinh viên tại thủ đô La Habana, bà Mogherini khẳng định châu Âu đã nhiều lần trao đổi với Mỹ về việc phong tỏa Cuba không phải là giải pháp cũng như đã khẳng định điều này tại Liên hợp quốc (LHQ).

Theo bà, đây là biện pháp "lỗi thời và bất hợp pháp" và tác động duy nhất của nó là làm giảm chất lượng sống của người dân.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại đã đưa ra tuyên bố trên trong ngày đầu tiên của chuyến thăm 2 ngày tới Cuba.

Dự kiến, trong chuyến thăm, bà Mogherini sẽ gặp các quan chức của Cuba nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc thực thi Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại chính trị (PDCA) giữa EU và Cuba đối với một loạt vấn đề trong đó có nhân quyền, di cư, quản lý, trao đổi thương mại.

Theo kế hoạch, bà Mogherini sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Cuba Rodrigo Malmierca, phát biểu trước hội nghị về EU và Mỹ Latinh trong ngày 3/1 và gặp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo, Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez trong ngày 4/1.

Chuyến thăm Cuba của Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Mogherini diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi cách tiếp cận đối với Cuba so với chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Barack Obama, theo đó cấm các công dân và doanh nghiệp Mỹ giao dịch với các công ty, tổ chức của Cuba có liên quan tới quân đội Cuba.

Tuy nhiên, Chính phủ Cuba đã tái khẳng định quan điểm của nước này sẵn sàng tiếp tục bình thường hóa các mối quan hệ với Mỹ bất chấp những "bước lùi" của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong quan hệ song phương./.

>>>Dịch vụ Internet di động sẽ đến với người dân Cuba từ năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục