Đại biểu Quốc hội nói về khu đất quốc phòng trên địa bàn Hải Phòng

16:39' - 26/10/2018
BNEWS Chiều 26/10, phát biểu tranh luận tại hội trường Quốc hội, đại biểu Bùi Thanh Tùng (Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng) đã có báo cáo về khu đất quốc phòng trên địa bàn Hải Phòng.

Chiều 26/10, phát biểu tranh luận tại hội trường Quốc hội, đại biểu Bùi Thanh Tùng (Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng) đã có báo cáo về khu đất quốc phòng trên địa bàn Hải Phòng mà trước đó đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) đã nhắc đến khi kiến nghị Chính phủ sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là "phạt cho tồn tại".

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc phát biểu. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Phát biểu tại Nghị trường sáng 26/10, đại biểu Dương Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là "phạt cho tồn tại". Theo đại biểu Dương Trung Quốc, rất nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc. Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng là sự tích tụ, một quá trình hủy hoại luật pháp, phá hoại bộ máy công quyền của chúng ta.
"Những vụ việc diễn ra như ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị trước sự bất lực của chính quyền. Những việc vừa nảy sinh ở trên khu rừng phòng vệ ở Sóc Sơn rõ ràng cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm vì chắc chắn không có cái gì lọt qua mặt nhưng mà có những cái lọt qua tay.

Vì thế chúng tôi rất mong rằng đây là việc làm rất cần thiết để chúng ta có lộ trình cho luật pháp được thực thi. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ đội ngũ cán bộ của chúng ta" - đại biểu Dương Trung Quốc nói.
Giơ biển tranh luận, đại biểu Bùi Thanh Tùng có báo cáo trước Quốc hội về khu đất quốc phòng này. Đại biểu Bùi Thanh Tùng cho biết, khu đất quốc phòng với quy mô 14,2 ha ở phường Thành Tô và Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng trước đây do Sư đoàn 363 quản lý theo Quyết định 28/1996/QĐ-TTg ngày 3/10/1996.

Căn cứ quyết định số 843 ngày 11 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển nội dung quy hoạch của khu đất này ra khỏi quy hoạch đất quốc phòng để phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung, thì ngày 12 tháng 8 năm 2014, Bộ Tổng Tham mưu, Quân đội nhân dân Việt Nam có Quyết định số 1410 thu hồi diện tích nêu trên và giao cho Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện dự án khu nhà ở Lạch Chay Riverside.
Trong quá trình quản lý chờ để quyết định chủ trương lập dự án khu nhà ở Lạch Chay Riverside, một số cá nhân là cán bộ của Sư đoàn 363, Ủy ban nhân dân phường Thành Tô và một số cá nhân khác đã tự ý lập trích đo, san lấp, phân lô, bán nền trái phép tại khu A với diện tích 5,2 ha cho người dân.

Khi Bộ Quốc phòng phát hiện đã chỉ đạo các cơ quan nội chính của Quân khu 3 khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 24, 25 tháng 10 mới đây, Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã xét xử vụ án và tuyên phạt tù đối với các cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật.
Tại khu B với diện tích 9 ha liền kề đi khu A, sau khi Tổng Công ty 319 tiến hành đổ đất san lấp (vì cái chỗ này chủ yếu là mặt nước tự nhiên), đã có tình trạng một số hộ dân lấn chiếm, tự xây dựng trái phép. Mặc dù các cơ quan quân sự đã tiến hành kiểm tra nhưng cũng chưa thực hiện được việc ngăn chặn tình trạng lấn chiếm. Trước tình hình diễn biến phức tạp, Bộ Quốc phòng đã đề nghị bàn giao toàn bộ 14,2 ha đất về thành phố Hải Phòng quản lý.
Ngày 17/10/2018, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã tổ chức tiếp nhận khu đất từ Bộ Quốc phòng, hai bên tiến hành kiểm kê, bàn giao, đo đạc chi tiết tại thực địa và dự kiến xong trước ngày 20/11/2018. UBND thành phố đã chỉ đạo giao cho UBND quận Hải An quản lý, tổ chức ngăn chặn, không để tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép đất tiếp diễn.

Đồng thời tại khu đất 5ha, sau khi kiểm kê, phân loại cụ thể sẽ có phương án xử lý, giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật, bên cạnh đó đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.
"Đến nay các hộ dân đã thực hiện đúng các yêu cầu của thành phố và tình hình khu đất này đã ở trong tình trạng ổn định" - đại biểu Bùi Thanh Tùng báo cáo trước Quốc hội./.

Xem thêm:

>>Nhiều hộ dân chưa tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng

>>Kết luận về quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục