Đại biểu Quốc hội kỳ vọng các Bộ trưởng sẽ trả lời thẳng thắn khi chất vấn

17:29' - 03/06/2019
BNEWS Theo Chương trình Kỳ họp thứ 7, phiên chất vấn về 4 lĩnh vực: an ninh trật tự, xây dựng, giao thông và văn hóa sẽ diễn ra từ ngày 4 - 6/6.

Đây là những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội, nhân dân và cử tri quan tâm.

Chia sẻ quan điểm bên hành lang Kỳ họp, ngày 3/6 nhiều đại biểu Quốc hội cho biết đang "nóng lòng" bấm nút để chất vấn các thành viên Chính phủ, đồng thời mong muốn các Bộ trưởng sẽ trả lời cụ thể từng nội dung đang được dư luận quan tâm.

* Giải quyết các vấn đề an ninh trật tự

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cho biết quan tâm nhiều tới lĩnh vực an ninh trật tự và dự kiến sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Mai Hoa trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Theo đại biểu, đây là nội dung mà cử tri Đồng Tháp rất quan tâm, bức xúc và đề cập tới nhiều trong các kỳ tiếp xúc cử tri vừa qua.

Độ "nóng" của vấn đề ma túy cũng đã được phản ánh qua các ý kiến thảo luận tại tổ và tại Hội trường về tình hình kinh tế- xã hội, thể hiện qua tình hình một loạt vụ án ma túy lớn bị phát hiện như: Ba tháng đầu năm 2019, toàn quốc đã phát hiện hơn 6.500 vụ, bắt hơn 10.300 nghi phạm (nhiều hơn 57% số vụ, 60% số người so với 3 tháng trước đó); bắt 895 bánh heroin, thu hơn 1,1 tấn ma tuý đá tại Thành phố Hồ Chí Minh; bắt gần một tấn ma tuý đá, 40 bánh heroin tại Hà Tĩnh và Nghệ An; bắt 512 bánh heroin ở Điện Biên, 329 bánh heroin tại Lào Cai, bắt 288 bánh heroin tại Cao Bằng, và gần đây là vụ án 500kg Ketamine trị giá gần 500 tỷ đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh...

Đại biểu tỉnh Đồng Tháp lo lắng khi tội phạm ngày càng tăng, số lượng ma tuý bị bắt giữ đã lên tới con số hàng tấn.

"Tôi mong muốn vấn đề phòng, chống ma túy sẽ được đặt ra để xem xét một cách nghiêm túc; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như trách nhiệm cá nhân người đứng đầu bộ, ngành, địa phương; xác định nguyên nhân, làm rõ từng khâu trọng yếu trong công tác phối hợp để có giải pháp phù hợp", đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nêu quan điểm.

Nhiều đại biểu cho rằng, nếu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do kẽ hở trong hệ thống luật pháp, Quốc hội cần có sự nghiên cứu, xem xét để bổ sung, sửa đổi kịp thời. Nếu là hạn chế do khâu thực thi pháp luật, cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc sai phạm, bảo đảm sự bình an cho mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

*Có giải pháp cụ thể cho từng vấn đề

"Tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp. Hiện nay, nhiều người có thu nhập không thấp nhưng vẫn có thể mua được nhà thuộc diện thu nhập thấp trong khi đối tượng đáng được hưởng chính sách đó là không có cơ hội để mua", đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Dương Minh Tuấn trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên), các Bộ trưởng cần đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả cho từng vấn đề mà người dân quan tâm. Đại biểu tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm đến các vụ bạo hành, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em xảy ra thời gian qua, gây bức xúc cho dư luận. Nhiều vụ việc khi được phát hiện nhưng quá trình xử lý rất khó khăn do hành lang pháp lý yếu và sự lúng túng trong cách áp dụng luật.

"Việc giải quyết, ngăn chặn hành vi dâm ô, xâm hại không phải chỉ một bộ, ngành giải quyết mà thực sự rất rộng lớn, liên quan đến nhiều bộ, ngành, lĩnh vực, từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tới các tổ chức đoàn thể. Tôi sẽ bấm nút để hỏi sâu thêm vấn đề này", đại biểu Phạm Minh Hiền nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng, với tinh thần trách nhiệm cũng như thời gian chuẩn bị kỹ càng, các Bộ trưởng sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc, kiến nghị của cử tri trong thời gian qua.

Với tư cách là Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết đã phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội lựa chọn ra những nhóm vấn đề mà cử tri quan tâm trong thời gian qua. Theo đại biểu, ngoài hoạt động giám sát qua các hình thức chất vấn, giám sát tối cao... còn có hình thức giải trình được các Ủy ban, cơ quan của Quốc hội tổ chức giữa hai kỳ họp liên tiếp của Quốc hội để giải quyết những vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm.

Thời gian qua, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức hai phiên giải trình liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em và an toàn giao thông rất hiệu quả, được cử tri đồng tình ủng hộ...

Theo các đại biểu Quốc hội, mục tiêu của chất vấn là phải giải quyết được vấn đề, đi đến cùng vấn đề. Nhiều ý kiến kỳ vọng các Bộ trưởng sẽ trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề để từ đó có những giải pháp cụ thể, hữu hiệu trong thời gian tới.../.

Xem thêm:

>>Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: "Nóng" quản lý xe hợp đồng

>>Quốc hội thảo luận việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục