Đại biểu Quốc hội đề nghị "siết" quản lý để ngăn xuất cảnh trái phép ra nước ngoài

12:11' - 28/10/2019
BNEWS Sáng 28/10, bên hành lang Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đề nghị siết chặt quản lý để ngăn ngừa hoạt động xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Sáng 28/10, bên hành lang Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đã trao đổi, thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới về vụ việc cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London; đề nghị siết chặt quản lý để ngăn ngừa hoạt động xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.


Trong ảnh: Phóng viên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN ; Sáng 28/10/2019, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Về vụ 39 thi thể trong container được phát hiện ở Anh nghi có người Việt Nam quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An đang tăng cường hỗ trợ người dân để liên hệ, xác minh thông tin.
Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nhận tin báo của công dân để hỗ trợ kịp thời, cung cấp cho Bộ Ngoại giao để cung cấp cho phía Anh. Khi Bộ Ngoại giao có thông tin phản hồi thì cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo lại cho người dân. Tinh thần của tỉnh là hỗ trợ hết mức - ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.
Ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng đây mới là thông tin ban đầu, sau khi người dân báo cáo, tỉnh đã giao ngay các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, xác minh thông tin. Nếu đúng công dân Việt Nam là người Nghệ An trong số các nạn nhân thì tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, việc lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hợp lý hóa giấy tờ, thậm chí giả mạo hộ chiếu của một số đối tượng, doanh nghiệp đã từng xảy ra. Trong đó có nhiều đối tượng lợi dụng doanh nghiệp để lừa đảo người dân nhằm chiếm đoạt tài sản bằng cách đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp.
Theo đại biểu, Chính phủ, Quốc hội đã đưa ra nhiều cảnh báo và cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng phải thực hiện nghiêm việc quản lý hoạt động xuất nhập cảnh nhưng các đối tượng vẫn tìm cách để phạm pháp.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, nguyên nhân là một số cá nhân doanh nghiệp chỉ tính đến lợi ích của mình để tìm mọi cánh làm những điều bất hợp pháp, thu lợi nhuận. Có những trường hợp đã bị bắt và bị xử lý, nhưng vẫn có không ít trường hợp trót lọt và âm thầm hoạt động trong nhiều năm.
Bên cạnh đó, việc nhận thức của người dân còn hạn chế cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng trên. Đại biểu cho rằng, do cuộc sống khó khăn, cần việc làm nên nhiều lao động ở nông thôn không hiểu được sự nguy hiểm, tác hại của việc này nên dễ bị các đối tượng xấu lừa. Những năm gần đây, rất nhiều trường hợp người dân ra nước ngoài làm việc theo con đường bất hợp pháp mất tiền oan, thậm chí bị đánh đập, mất mạng...
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình thực thi pháp luật đã rất trách nhiệm, nhưng một số nơi còn buông lỏng quán lý, vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho những cá nhân có cơ hội phạm pháp. Để hạn chế tình trạng trên, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng, tăng cường quản lý để người dân được xuất cảnh lao động theo con đường chính thống, an toàn...
Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, ngày 23/10, cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể bên trong xe container  ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London.
Cùng thời điểm, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh, Nghệ An đã trình báo có người thân mất tích ở Anh, lo ngại họ có thể là nạn nhân trong vụ việc. Sứ quán Việt Nam tại Anh đang phối hợp với cảnh sát để tìm hiểu về quốc tịch các nạn nhân. Ngoài cảnh sát Essex, nhà chức trách Bỉ cũng đang điều tra sự việc và tập trung vào các tổ chức liên quan đến hoạt động buôn người trái phép.
Ngay sau khi nắm thông tin từ vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.../.

>>> Vụ 39 người chết ở Anh: Lái xe tải bị buộc tội ngộ sát và buôn người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục