Đại biểu Quốc hội đánh giá về các phiên chất vấn

19:08' - 08/11/2019
BNEWS Bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá: Các Tư lệnh ngành đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, đưa ra phương hướng cụ thể để giải quyết những hạn chế còn tồn đọng.

Sau ba ngày diễn ra Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bốn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông đã giải đáp nhiều nội dung mà đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách.

Bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá: Các Tư lệnh ngành đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, đưa ra phương hướng cụ thể để giải quyết những hạn chế còn tồn đọng. Phiên chất vấn đã diễn ra với chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng của cử tri, nhân dân.
Phần trả lời của các Bộ trưởng làm hài lòng cử tri
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ rất rộng, đặc biệt là chế độ chính sách của cán bộ, công chức, viên chức, công tác cán bộ, thi nâng ngạch, bổ nhiệm, hợp nhất các sở, ngành...

Đây là những lĩnh vực rất nhạy cảm trong tình hình hiện nay, liên quan đến quyền lợi của công chức, viên chức, cơ quan, tổ chức. Theo đại biểu, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân rất cầu thị, chỉ rõ những hạn chế, thiết sót của ngành và thẳng thắn nhận trách nhiệm.
"Việc Bộ trưởng nhận khuyết điểm trước Quốc hội, cử tri cả nước và đưa ra những giải pháp rất căn cơ đã làm hài lòng cử tri", đại biểu nhận định.
Để thực hiện được những giải pháp Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã nêu, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, ngoài việc phân cấp quản lý ở từng địa phương, phân cấp quản lý các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Nội vụ phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác thanh, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở những vấn đề đặt ra.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình). Ảnh: BNEWS/TTXVN

Thể hiện sự ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, các nội dung này đều là vấn đề nóng được cử tri, đồng bào cả nước quan tâm. Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường rất đúng, trúng vấn đề các đại biểu chất vấn.
Theo đại biểu, những câu hỏi chất vấn của các đại biểu khá hóc búa, ngắn gọn, đúng trọng tâm, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri với ngành Nông nghiệp. Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào vấn đề, không né tránh, nêu rõ những việc đã làm được, chưa làm được, kế hoạch, giải pháp khắc phục.

Điều này cho thấy, Bộ trưởng rất sâu sát, nắm chắc các vấn đề thuộc lĩnh vực mình quản lý. Đại biểu hy vọng, thời gian tới, các giải pháp cụ thể nêu ra sẽ được triển khai hiệu quả trong thực tiễn để phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Đồng thuận sẽ đạt kết quả tốt trong chỉ đạo điều hành
Đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) nêu rõ: Mỗi vị Bộ trưởng, Trưởng ngành có điểm mạnh, điểm hạn chế riêng nhưng đều rất am hiểu lĩnh vực được phân công phụ trách. 

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn có mối quan hệ hai chiều. Cử tri, các đại biểu Quốc hội nắm bắt được vấn đề đặt ra đối với các Bộ trưởng; hiểu rằng thực tế còn đang khó khăn, vướng mắc ở đâu, chưa có đủ nguồn lực; vướng về hành lang pháp lý hoặc vướng trong tổ chức thực hiện…

Các Bộ trưởng cần chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc hơn các vấn đề đã được đại biểu Quốc hội, cử tri nêu ra để điều chỉnh lại hoạt động của ngành, lĩnh vực phụ trách. Như vậy, cử tri có sự chia sẻ, thông cảm, thấu hiểu để thực hiện tốt hơn quyền giám sát trong thời gian tới.

 Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Hải chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Nhận xét về phần trả lời của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, là người đứng đầu Chính phủ, chỉ đạo ở tất cả các mảng, lĩnh vực nên những câu trả lời chất vấn của Thủ tướng như sự cam kết đối với các đại biểu Quốc hội và cử tri. "Tôi cho rằng với sự quyết tâm, nỗ lực, sự chỉ đạo sát sao, tạo sự đồng thuận, phối hợp giữa các bộ, ngành, các vấn đề Thủ tướng cam kết và giải trình đều sẽ đạt được kết quả tốt" - đại biểu Nguyễn Thanh Hải tin tưởng.
Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện đã đến năm thứ 4 của nhiệm kỳ, những vấn đề đặt ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đều được giải quyết rốt ráo. Những lời cam kết của các Bộ trưởng trước Quốc hội được thực hiện chính là cơ sở để nước ta đạt được kết quả kinh tế - xã hội tốt hơn trong năm tới, lập thành tích để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
>>> Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Kiên quyết chấn chỉnh sai phạm trong hoạt động báo chí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục