Đã tìm được nguyên nhân đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi xuống cấp

15:32' - 01/11/2018
BNEWS Nguyên nhân chính là do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng.
Tốc độ hư hỏng phần mặt đường tương đối nhanh ngoài dự đoán, nhất là trong mùa mưa. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Ngày 1/11, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND huyện đã gửi công văn chính thức đến Sở Giao thông Vận tải tỉnh, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phản ảnh về việc nhiều đoạn thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận huyện Ngọc Hiển bị ngập nước do mặt đường bị sụt lún, triều cường dâng cao.

Trong đó, đoạn đường từ cầu Năm Căn đến cầu Ông Như đã bị hư hỏng nặng. Còn đoạn đường từ cầu Ông Như đến cầu Kinh Ngang xuất hiện nhiều ''ổ gà'', gây mất an toàn giao thông đối với người dân, du khách đến tham quan Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi được Trung ương đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2016 đã góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh và huyện Ngọc Hiển.

Song, qua thời gian đưa vào khai thác, sử dụng thì tuyến đường này bị xuống cấp, mặt đường sút lún và ngập nước khi triều cường dâng cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như hoạt động giao thông, đi lại của người dân.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh quản lý, bảo trì theo tinh thần công văn số 1295/BGTVT-KCHT ngày 1/2/2016.

Tiếp sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và khai thác tại Quyết định số 449/QĐ-TCĐBVN ngày 25/1/2017.

Đến ngày 1/10/2017, Sở Giao thông Vận tải tỉnh bắt đầu thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các đoạn tuyến đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 46,94km đường, 4.360m cầu (bao gồm cả cầu Năm Căn) và chủ yếu thực hiện các công việc quản lý đường như thực hiện báo cáo, tuần tra, kiểm tra, bảo vệ hành lang, phát quang, cắt cỏ…

Thời gian qua, tỉnh chưa thực hiện các công việc bảo dưỡng có sử dụng vật tư vá ''ổ gà'', láng nhựa mặt đường…, do đường còn trong thời hạn bảo hành.

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau, tốc độ hư hỏng phần mặt đường tương đối nhanh ngoài dự đoán, nhất là trong mùa mưa.

Nguyên nhân chính là do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng.

Một số đoạn tuyến đã bị ngập nước khi có triều cường; trong đó, đoạn Km 2390+700 – Km2393+200 đã được nâng cao độ khắc phục.

Theo khảo sát của cơ quan chức năng tỉnh, một số đoạn còn lại hiện tại chưa ngập, nhưng khả năng từ năm 2019 -2020 có khả năng bị ngập nước khi có triều cường.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã có nhiều văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh về tình trạng hư hỏng và kiến nghị, sửa chữa bảo hành.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế của tỉnh còn hạn chế, chỉ đáp ứng một phần cho sửa chữa đường bộ của địa phương và chủ yếu sử dụng thực hiện các sửa chữa nhỏ, đột xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trong khi đó, nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hỗ trợ còn hạn chế nên tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối bố trí nguồn vốn để bảo trì, bảo dưỡng đường Hồ Chí Minh.

Mặt khác, tỉnh chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, bảo trì đường bộ, đặc biệt trên tuyến có cầu Năm Căn là công trình cấp 1 nên yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng.

Từ thực tế nêu trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, nhằm giảm bớt khó khăn cho địa phương.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất đề xuất của tỉnh Cà Mau, đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh hoàn tất quy trình hồ sơ, thủ tục theo quy định để thực hiện việc thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục