Đà Nẵng mạnh tay trấn áp đánh bạc "núp bóng" trò chơi có thưởng

11:57' - 04/05/2019
BNEWS Tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử tại Đà Nẵng lợi dụng loại hình kinh doanh này để tổ chức đánh bạc đang gây ra những hệ lụy tiêu cực.

Trong những năm trở lại đây, địa bàn thành phố Đà Nẵng xuất hiện nhiều cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng (các loại máy sư tử, máy bắn cá, máy chơi xèng, máy bi…) thu hút nhiều người tham gia; trong đó, phần lớn là trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.

Việc các cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử thường lợi dụng loại hình hoạt động này để tổ chức đánh bạc (quy đổi điểm thưởng thành tiền), là địa điểm tụ tập các đối tượng hình sự, nghiện ma túy diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn phức tạp và gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho gia đình, xã hội; tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

* Mạnh tay rà soát, xử lý

Qua rà soát, trên địa bàn thành phổ Đà Nẵng có trên 190 cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng với hơn 750 máy trò chơi điện tử hoạt động.

Bên cạnh một số cơ sở hoạt động giải trí đơn thuần (chỉ chiếm 3,6%), hầu hết các cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng hoạt động biến tướng, vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh, địa điểm kinh doanh, thời gian hoạt động hoặc sử dụng các loại máy trò chơi điện tử (máy game) không rõ nguồn gốc, xuất xứ .

Với quyết tâm xử lý dứt điểm các cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng vi phạm, có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thành phố, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch 109/KH-CATP-PTM về phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng trên địa bàn thành phố từ cuối tháng 2/2019 ( Kế hoạch 109).

Theo đó, vào trung tuần tháng 3/2019, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã ban hành lệnh đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Lực lượng chức năng đã tổ chức 65 lượt kiểm tra và 28 lượt phúc tra đối với 65/65 cơ sở và 1 kho chứa hàng có liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng; phát hiện, lập biên bản, xử lý vi phạm đối với 35/65 cơ sở và 1 kho chứa hàng.

Trong đó, khởi tố 1 vụ với 4 bị can về hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức game bắn cá, thu giữ 5 máy bắn cá và 1 máy hồ lô (máy thú) tại 1 cơ sở kinh doanh; xử lý vi phạm hành chính 35 cơ sở và 1 kho chứa hàng, tạm giữ 104 máy trò chơi điện tử các loại; vận động 21 cơ sở ngừng hoạt động và chuyển máy ra khỏi địa bàn thành phố…

Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, các đơn vị chức năng đang khẩn trương rà soát các loại hình kinh doanh trò chơi có thưởng (game bắn cá).

Từ đó, các đơn vị xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của phạm luật; kiên quyết đưa ra xử lý nghiêm đối với những đối tượng tổ chức đánh bạc núp dưới danh nghĩa game bắn cá.

Đồng thời, Công an đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về loại hình trò chơi có thưởng núp nóng này, từ đó tăng cường quản lý, giáo dục con em không tham gia loại hình hình trò chơi có thưởng biến tướng thành đánh bạc. Nếu tham gia, sẽ dẫn đến “nghiện”, đến khi hết tiền để chơi dễ dẫn đến các loại tội phạm khác.

Chị N.T.H.L (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết: Lúc đầu, gia đình chúng tôi cứ tưởng là sau giờ học con chơi trò game bắn cá nhằm giải tỏa đầu óc nên cũng cho tiền để chơi.

Tuy nhiên, thời gian qua Tết âm lịch, thấy cháu thường xuyên xin tiền chơi game và bỏ bê học hành.

Hoảng quá, theo dõi cháu mới biết là cháu có tham gia vào trò chơi có thưởng này. Đây là những năm học cực kỳ quan trọng ở cấp Trung học Phổ thông, gia đình đang rất hoang mang chưa biết xử trí thế nào.

May sao, lực lượng chức năng vào cuộc mạnh tay nên dẹp bỏ loại hình này nên gia đình mới có điều kiện giúp con trở lại guồng quay cũ.

* Tuyên truyền - ưu tiên số một

Thực hiện Kế hoạch 109, lực lượng Công an quận, huyện, phường, xã đã thể hiện vai trò nòng cốt, tinh thần quyết liệt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng.

Qua đó, tranh thủ được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phối hợp với lực lượng Công an; kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm nhiều cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng theo quy định (96,4% cơ sở ngừng hoạt động hoặc chuyển đi khỏi địa phương; 89,2% cơ sở bị xử lý hành chính) và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, lực lượng Công an thành phố tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp, ngành có giải pháp, biện pháp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với lực lượng Công an trong quá trình thẩm định, cấp phép hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng.

Ngoài ra, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại và những hệ lụy xấu mà loại hình trò chơi có thưởng sẽ gây ra cho gia đình, bản thân và xã hội, nhất là đối tượng thường xuyên tham gia trò chơi có thưởng có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng loại đối tượng để nhân dân biết, nâng cao nhận thức và tích cực trong tham gia phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật và liên quan đến hoạt động này.

Cùng với đó, Công an các địa phương thường xuyên cập nhật, lên danh sách, mở hồ sơ quản lý đối với cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi có thưởng còn hoạt động trên địa bàn.

Đối với những cơ sở, điểm kinh doanh đã ngừng hoạt động phải giám sát theo dõi thường xuyên, nếu hoạt động trở lại thì tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Các cơ sở, điểm kinh doanh mới phải có hồ sơ quản lý theo quy định và phải thường xuyên kiểm tra, tuyệt đối phòng ngừa việc bảo kê đối với loại hình này tại địa phương…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục