Đà Nẵng hợp tác với Facebook nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai

09:44' - 01/08/2019
BNEWS Lễ khởi động chương trình hợp tác giữa Facebook và thành phố Đà Nẵng trong việc nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai được tổ chức ngày 31/7 tại Đà Nẵng.
Ông Đặng Quang Minh, Quyền Vụ trưởng Vụ thiên tai cộng đồng (Tổng cục Phòng chống thiên tai) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Chương trình hợp tác với thành phố Đà Nẵng là chương trình đầu tiên của Facebook và chính quyền một tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Chương trình bao gồm hoạt động tập huấn cho các sở, ban, ngành và tổ chức của thành phố Đà Nẵng nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội như một kênh kết nối hiệu quả, nhanh chóng trong nội bộ cũng như với người dân.

Trong khuôn khổ chương trình, Facebook đã giới thiệu chương trình “Dữ liệu vì Cộng đồng” bao gồm Bản đồ Mật độ cư dân và Bản đồ Thiên tai tại Việt Nam.
Bản đồ Mật độ dân cư được xây dựng lên từ dữ liệu công khai hoặc thương mại kết hợp với năng lực trí tuệ nhân tạo, có mức độ chi tiết cao.

Trong trường hợp xảy ra thiên tai, Bản đồ Thiên tai sẽ chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các tổ chức nhân đạo, giúp họ xác định được các vấn đề cấp thiết như khả năng tiếp cận điện, thông tin di động, tình hình sơ tán hoặc những dịch vụ và vật dụng thiết yếu mà người dân cần.
Ông Đặng Quang Minh, Quyền Vụ trưởng Vụ Thiên tai cộng đồng, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, Mạng xã hội đóng vai trò hiệu quả trong truyền tải và đón nhận thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với cộng đồng.

Qua đó, các ban ngành, tổ chức, cá nhân có thể nắm bắt thông tin theo thời gian thực để đưa ra những hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng thiên tai.
Đến năm 2019, gần 400 cán bộ của Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam và 63 tỉnh, thành phố đã được đào tạo sử dụng Facebook để ứng phó với thiên tai. Trang Facebook của Tổng cục đã tạo dựng được một cộng đồng vững mạnh với hơn 15.000 người theo dõi.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết: Thành phố Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển ứng dụng Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam trong 10 năm liên tiếp.

Thành phố xác định đây là một trong ba bước đột phá chiến lược. Để thực hiện hóa tầm nhìn đó, việc nâng cao năng lực số của các cán bộ chính quyền Đà Nẵng là điều cấp thiết.
Đà Nẵng hiện có 847 dịch vụ công trực tuyến, chiếm 65% tổng số thủ tục hành chính của thành phố. Đà Nẵng cũng đang triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh, đến năm 2030 kết nối động bộ mạng lưới các thành phố thông minh trong nước và khu vực ASEAN theo mục tiêu tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục