Đà Nẵng hỗ trợ người đi bộ qua đường trên tuyến Võ Nguyên Giáp

11:27' - 14/06/2019
BNEWS Qua hơn 1 tháng triển khai thí điểm hỗ trợ người đi bộ qua đường trên tuyến Võ Nguyên Giáp, do tốc độ xe đi qua đoạn đường này chậm lại nên người đi bộ có nhiều thời gian hơn để qua đường.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp hằng ngày có rất nhiều người dân và du khách băng qua đường để tắm biển, đi dạo mát hay tập thể dục, nhộn nhịp nhất là vào cuối buổi chiều. Thời điểm này lại đúng vào giờ cao điểm nên phương tiện cơ giới lưu thông rất đông.

Trong khi đó, người điều khiển phương tiện hầu như không chủ động giảm tốc, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc thiếu chú ý quan sát, nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ. Vì vậy, Đà Nẵng đã triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ người đi bộ qua đường trên tuyến Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, vị trí thí điểm triển khai lối đi bộ nằm giữa ranh giới hai cổng ra vào Nhà khách T20 (Quân khu 5) trên đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 30m, là nơi có lượng khách du lịch và tắm biển tập trung, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến việc ra vào của các đơn vị.

Đoạn bố trí lối đi bộ qua đường có cao độ hơn mặt đường hiện trạng 8cm, tạo ram dốc và làm gờ cưỡng bức giảm tốc cho xe cơ giới trước khi qua khu vực kẻ vạch cho người đi bộ. Bề mặt lối đi bộ được lát bằng gạch bê tông cường độ cao, có mặt vân đá gồ ghề vừa hạn chế tốc độ xe chạy, vừa tạo khác biệt với mặt đường bê tông nhựa trên tuyến, tạo sự chú ý về thị giác cho người lái xe và khách bộ hành khi qua đường tại vị trí này.

Tại vị trí này có vạch đi bộ băng qua đường, thiết kế kết nối với lối đi bộ trên vỉa hè xuống bãi biển. Để định hướng người đi bộ đi đúng vị trí cho phép, một đoạn rào chắn dài dọc vỉa hè phía biển được lắp đặt; đồng thời, bố trí hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo cho phương tiện lưu thông trên tuyến Võ Nguyên Giáp về vị trí có bố trí thí điểm lối đi bộ qua đường.

Trước mắt, đèn tín hiệu sẽ vận hành ở chế độ nháy vàng, để lưu ý phương tiện nhường đường cho khách bộ hành tại vị trí có bố trí lối dành cho người đi bộ theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết, qua hơn 1 tháng triển khai, có thể thấy rằng, do tốc độ xe đi qua đoạn đường này chậm lại nên người đi bộ có nhiều thời gian hơn để qua đường. Tuy nhiên, để người đi bộ đi đúng phần đường, tránh tình trạng thích đi đoạn nào thì đi, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong tham gia giao thông hơn nữa.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng tiếp tục theo dõi tình hình tham gia giao thông của người đi bộ cũng như phương tiện qua khu vực này, qua đó bổ sung các giải pháp phù hợp hơn nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra. Nếu thí điểm đạt kết quả tốt, mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn, nhất là các tuyến đường ven biển./.

>>> Ô tô lao vào phần đường người đi bộ, nhiều trẻ em bị thương nặng

                             

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục