Đà Nẵng đề xuất đập ngăn mặn trước nguy cơ tiếp tục thiếu nước

08:27' - 27/08/2019
BNEWS Chiều 26/8, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã họp khẩn với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng triển khai phương án ứng phó khẩn cấp thứ tư, kịch bản 1A4.
Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tài ở đường Đinh Thị Hòa (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) phải dùng toàn bộ dụng cụ đựng nước của gia đình như xô, chậu, nồi để hứng nước vào ban đêm nhưng vẫn thiếu. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Sau đợt thiếu nước trên diện rộng kéo dài năm ngày, người dân các khu vực trong thành phố Đà Nẵng đã được cấp nước luân phiên, cơ bản có nước sinh hoạt trở lại vào hai ngày cuối tuần vừa qua (23, 24/8).

Tuy nhiên, niềm vui chưa kéo dài được bao lâu, thành phố lại đối mặt với nguy cơ thiếu nước trở lại, khi độ nhiễm mặn của nước thô đầu vào trên Nhà máy nước Cầu Đỏ đang tăng cao trong ngày 26/8.

Trước tình hình này, chiều 26/8, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã họp khẩn với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng triển khai phương án ứng phó khẩn cấp thứ tư, kịch bản 1A4.

Theo đó, khẩn trương xây dựng đập ngăn mặn và giữ ngọt tạm thời tại hạ lưu Cầu Đỏ (khu vực cầu Nguyễn Tri Phương) để đảm bảo nguồn nước thô đầu vào cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, cho biết, công ty đã báo cáo UBND thành phố vấn đề này.

Đồng thời, công ty cũng đã chủ động ba bể chứa được khoảng 30.000m3 nước ngọt dự trữ nhằm có thêm một phần trữ lượng nước để sản xuất khi sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng.

“Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nước của toàn thành phố là trên 300.000 m3/ngày đêm nên số nước dự trữ này chỉ có thể cung cấp trong vài giờ", ông Hương lo lắng.

Theo số liệu của Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng, vào lúc 16 giờ ngày  26/8, độ mặn trung bình của nước thô tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ là 1463 mg/l.

Theo quy trình, khi độ mặn vượt quá 1.000mg/l thì Dawaco phải ngừng lấy nước thô ở sông Cầu Đỏ, hoàn toàn phụ thuộc vào trạm bơm phòng mặn An Trạch với công suất thiết kế chỉ có 210.000 m3/ngày đêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục