Đà Nẵng chủ động phòng ngừa, đấu tranh với “tín dụng đen”

18:26' - 29/11/2019
BNEWS UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch số 7986/KH – UBND ngày 26/11/2019 về Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Theo thông tin phóng viên TTXVN tiếp nhận được ngày 29/11, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định ban hành Kế hoạch số 7986/KH – UBND ngày 26/11/2019 về Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. 

Theo đó, việc triển khai phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động này cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kiên quyết của các cấp, ngành cùng toàn thể nhân dân để đạt hiệu quả cao nhất.

Cụ thể, UBND thành phố phân công Công an thành phố Đà Nẵng nắm chắc tình hình, hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi, đối tượng liên quan “tín dụng đen” để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả; thu thập, điều tra các hành vi liên quan đòi nợ thuê, gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản... để xử lý; triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, đánh bạc, lừa đảo thông qua hình thức huy động vốn, hụi, họ...; triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp để hoạt động; siết chặt việc cấp Giấy chứng nhận và tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh về dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng có trách nhiệm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách, cơ chế, văn bản pháp luật để đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp của người dân, ngăn chặn “tín dụng đen”; chỉ đạo các hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn cải cách thủ tục, đơn giản quy trình, ứng dụng khoa học - công nghệ để nhân dân dễ dàng tiếp cận làm thủ tục.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn và hậu quả của “tín dụng đen”; chủ động phối hợp và cung cấp thông tin về hoạt động “tín dụng đen” cho cơ quan chức năng.

Thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, đảng viên thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” gây bức xúc trong nhân dân; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thúc đẩy an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động để phòng ngừa hoạt động “tín dụng đen”.

“Tín dụng đen” là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, dịch vụ cầm đồ... để thu lợi bất chính. Hoạt động "tín dụng đen" thường gắn với hành vi đòi nợ thuê, gây mất an ninh - trật tự.

Tại Đà Nẵng, thời gian gần đây, tội phạm về “tín dụng đen” có biểu hiện trở lại hoạt động mạnh hơn, vẫn còn tình trạng đối tượng cho vay nặng lãi qua các hình thức đăng tin trên internet hay dán tờ rơi ở nơi công cộng để tiếp cận người vay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục