Cuối tháng 1 sẽ diễn ra Hội chợ “Mỗi xã một sản phẩm”

13:42' - 16/01/2019
BNEWS “Mỗi xã một sản phẩm” là một trong những chương trình phát triển kinh tế của cả nước góp phần hỗ trợ địa phương đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hiện đã có 30 tỉnh, thành trên cả nước phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở cấp tỉnh. Đây là thông tin được ông Ngô Tất Thắng, Phó Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương tại họp báo giới thiệu "Hội chợ Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bến Tre tại Tp. Hồ Chí Minh" do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, sáng 16/1.

Theo ông Ngô Tất Thắng, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tạo sức lan tỏa tới các địa phương, đặc biệt là địa phương khó khăn ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Mục tiêu của chương trình là đến năm 2020 sẽ có 2.400 sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của từng làng, xã. Qua đó, các sản phẩm đặc trưng địa phương được thúc đẩy sản xuất giúp nông hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia vào thị trường, tiếp xúc và thích nghi với những yêu cầu của người tiêu dùng.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm sẽ giúp nâng thu nhập người dân vùng nông thôn. Theo đó, giúp các địa phương hoàn thành và nâng tiêu chí về chất lượng đời sống, thu nhập người dân theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, Bến Tre hiện có 30/147 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 sẽ có 50 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bến Tre kỳ vọng việc triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sẽ thúc đẩy sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh, cải thiện thu nhập người dân vùng nông thôn.

Đây cũng được xem là một trong những pháp giúp đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng như chương trình "Đồng Khởi khởi nghiệp" và phát triển doanh nghiệp của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre chia sẻ, lợi thế của Bến Tre là có số lượng sản phẩm đa dạng, phong phú tiếp nối giữa truyền thống và hiện đại, kết hợp giữa bản sắc tự nhiên và khoa học công nghệ trong sản xuất chế biến.

Nếu như trước đây, Bến Tre được biết đến với các sản phẩm mang tính truyền thống như dừa, kẹo dừa, bánh phồng dừa… nay đã có những sản phẩm được chế biến sâu như tinh dầu dừa, mỹ phẩm từ dừa. Ngoài ra, Bến Tre còn là vùng cây trái, hoa kiểng có tiếng, nhiều sản phẩm thủy sản như cá, tôm, nghêu…

Để chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” phát huy được hiệu quả kinh tế, Bến Tre sẽ tập trung chuyển đổi mô hình từ các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang hình thức liên kết tập thể, sản xuất tập trung vào sản phẩm có lợi thế của địa phương.

Địa phương đang đẩy mạnh chương trình thực hành nông nghiệp tốt, sản xuất an toàn nhằm tạo nhiều sản phẩm có thương hiệu, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh Bến Tre, từ ngày 24/1 – 27/1/2019 (tức ngày 19 -22/12/2018 âm lịch) tại siêu thị Big C An Lạc, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra “Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre tại Tp. Hồ Chí Minh".

Dự kiến hội chợ sẽ có quy mô 100 gian hàng, giới thiệu 120 sản phẩm OCOP ở các nhóm hàng là thực phẩm, đồ uống, thảo dược; lưu niệm – nội thất – trang trí; dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng của tỉnh. Đây là sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh và là cơ hội để người tiêu dùng thành phố tham quan, mua sắm sản phẩm phục vụ nhu cầu dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi./.

Xem thêm:

>>Phó Thủ tướng thúc đẩy khởi nghiệp từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm

>>Bộ NN&PTNT yêu cầu đẩy nhanh triển khai Chương trình OCOP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục