Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều: Mỹ tuyên bố Triều Tiên "đang đi đúng hướng"

11:13' - 26/04/2018
BNEWS Đó là tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trong cuộc họp báo ngày 25/4, hai ngày trước khi diễn ra hội nghị liên Triều lịch sử.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders. AFP/TTXVN

Triều Tiên "đang đi đúng hướng" trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Đó là tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trong cuộc họp báo ngày 25/4, hai ngày trước khi diễn ra hội nghị liên Triều lịch sử.
Bà Sanders cho biết Triều Tiên đã để ngỏ việc sẵn sàng phi hạt nhân hóa và "họ đang đi đúng hướng".

Theo bà, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có các cuộc đối thoại với Triều Tiên về vấn đề này. Tuy nhiên, bà nhắc lại rằng Washington sẽ không ngừng chiến dịch gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng "cho đến khi thấy Triều Tiên biến lời nói thành hành động cụ thể".

Trước đó, ngày 24/4, Tổng thống Trump đánh giá nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "rất cởi mở và có thiện ý", đồng thời hy vọng rằng Washington có thể đàm phán với Bình Nhưỡng "một cách có thiện ý". Theo kế hoạch, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tới, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, để duy trì sức ép với Triều Tiên nhằm buộc nước này phải có các hành động cụ thể đối với chương trình phát triển tên lửa- hạt nhân và vấn đề con tin người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc nhiều năm qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Abe cho biết vẫn cần phải duy trì sức ép với Triều Tiên nhằm buộc nước này có các hành động cụ thể hơn để giải tỏa mối quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Đề cập đến cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ diễn ra vào ngày 27/4, Thủ tướng Abe cho rằng các nước không nên nới lỏng Triều Tiên chỉ vì nước này chấp nhận đối thoại và cộng đồng quốc tế vẫn cần phải duy trì sức ép tối đa để buộc Triều Tiên có các hành động cụ thể hơn.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để giải quyết các vấn đề tên lửa, hạt nhân và bắt cóc. Ông Abe cũng kêu gọi toàn bộ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, cùng liên kết để duy trì sức ép tối đa với Triều Tiên./.

>>> Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc công bố chi tiết kế hoạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục