Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh thay bà Theresa May đang nóng lên

17:28' - 31/05/2019
BNEWS Báo Daily Telegraph ngày 31/5 đưa tin nghị sĩ Mark Harper trở thành nghị sĩ thứ 12 của đảng Bảo thủ bước vào cuộc đua thay thế Thủ tướng Anh Theresa May.
Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh thay bà Theresa May đang nóng lên. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông Harper thừa nhận là "yếu thế" so với các ứng cử viên khác, nhưng ông cho rằng sự ít nổi tiếng của ông có thể sẽ là lợi thế cho cuộc chạy đua lần này.

Ông Harper nói :"Chúng ta chứng kiến về cơ bản những gương mặt như nhau nói những vấn đề như nhau mà họ đã nói trong suốt 3 năm qua".

Vấn đề Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit sẽ chi phối cuộc đua thay thế bà May, người đã phải tuyên bố từ chức do thất bại trong tiến trình đưa Anh rời khỏi EU một cách suôn sẻ theo kế hoạch.

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson là nhân vật nhiều khả năng nhất giành ghế Thủ tướng và được các thành viên cấp thấp trong đảng Bảo thủ ưa thích.

Nghị sĩ Anh Mark Harper. Ảnh: Mirror/ TTXVN ;

Tuy nhiên, họ sẽ chỉ bỏ phiếu sau khi các nghị sĩ đảng Bảo thủ loại dần danh sách - hiện là 12 người, xuống còn 2 người, và nhiều người đang phản đối ông Johnson do lập trưởng ủng hộ Brexit và tính cách hay mắc sai lầm của ông.

Các ứng cử viên còn lại có Thứ trưởng Brexit James Cleverly. Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab, cựu lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh Andrea Leadsom, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart và cựu Bộ trưởng Việc làm và Trợ cấp Esther McVey...

Hôm 24/5 vừa qua, thủ lĩnh hàng đầu của đảng Bảo thủ Brandon Lewis thông báo nước này sẽ bổ nhiệm người kế nhiệm bà May giữ chức lãnh đạo đảng này và Thủ tướng Anh trước khi Quốc hội bước vào kỳ nghỉ mùa Hè - được ấn định vào ngày 20/7 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục