Cuộc đình công của thợ mỏ Nam Phi đã chấm dứt sau 5 tháng

10:53' - 18/04/2019
BNEWS Hàng nghìn công nhân làm việc tại các mỏ vàng của doanh nghiệp này ở Nam Phi đã chấm dứt cuộc đình công kéo dài suốt 5 tháng qua sau khi đạt được thỏa thuận tăng lương.

Theo thông báo của công ty Sibanye-Stillwater ngày 17/4, hàng nghìn công nhân làm việc tại các mỏ vàng của doanh nghiệp này ở Nam Phi đã chấm dứt cuộc đình công kéo dài suốt 5 tháng qua sau khi đạt được thỏa thuận tăng lương trong 3 năm với hãng.

Tháng 11/2018, khoảng 15.000 thành viên của Hiệp hội Các thợ mỏ và Liên minh xây dựng (AMCU) đã đình công do tranh cãi về tiền lương với công ty Sibanye-Stillwater.

Sau khi thương lượng, họ đã nhất trí với mức tăng 5,5% trong năm đầu, 5,5% hoặc tỷ lệ cao hơn lạm phát trong hai năm tiếp theo.

Phát biểu trước các công nhân tại mỏ Driefontein, phía Tây Nam thành phố Johannesburg, lãnh đạo AMCU Joseph Mathunjwa tuyên bố sẽ ký thỏa thuận với công ty Sibanye-Stillwater, qua đó chính thức chấm dứt cuộc đình công kéo dài trong nhiều tháng này.

Dự kiến các thợ mỏ sẽ làm việc trở lại vào ngày 23/4 tới. Tổng Giám đốc điều hành Sibanye-Stillwater Neal Froneman đã bày tỏ hài lòng trước diễn biến mới nhất trên.

Sibanye-Stillwater là công ty khai thác vàng lớn thứ hai tại Nam Phi. Tháng 2 vừa qua, công ty thông báo sẽ giảm bớt 6.000 việc làm trong lực lượng lao động khai thác vàng gồm 37.000 người, sau khi bị lỗ nặng tại hai mỏ Beatrix và Driefontein vào năm ngoái.

Vàng đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế Nam Phi trong nhiều thập kỷ, song việc sản xuất mặt hàng này hiện đã giảm mạnh do các mỏ dự trữ đang cạn kiệt dần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục