Cuộc chiến chống khủng bố Boko Haram cần nguồn tài trợ lớn

10:17' - 04/09/2018
BNEWS Tại Hội nghị các nhà bảo trợ quốc tế diễn ra tại Berlin (Đức) ngày 3/9, các nước tham dự đã cam kết đóng góp 2,17 tỷ euro (2,52 tỷ USD) hỗ trợ các nước quanh Hồ Chad trong cuộc chiến chống Boko Haram.
Các nước tham dự Hội nghị các nhà bảo trợ quốc tế diễn ra tại Berlin (Đức) ngày 3/9 đã cam kết đóng góp 2,17 tỷ euro (tương ứng 2,52 tỷ USD) hỗ trợ các nước quanh Hồ Chad trong cuộc chiến chống Boko Haram. Ảnh: TTXVN phát

Boko Haram là nhóm phiến quân Hồi giáo thường xuyên tiến hành các vụ khủng bố và trở thành mối đe dọa an ninh lớn tại châu Phi.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức cho biết khoản cam kết trên sẽ được giải ngân cho 4 nước là Nigeria, Cameroon, Niger và CH Chad trong vài năm tới. Ngoài khoản cam kết trên, một khoản 467 triệu USD khác cũng sẽ được giải ngân theo hình thức cho vay với lãi suất ưu đãi.

Thêm vào đó, Đức mong muốn bổ sung khoản trợ cấp nhân đạo 100 triệu euro cho khu vực trên cho đến năm 2020 và thêm 40 triệu euro cho các hoạt động bình ổn và ngăn chặn xung đột.

Trước khi diễn ra hội nghị nêu trên ở Berlin, khoảng 10 tổ chức phi chính phủ hoạt động tại khu vực vùng hồ Chad công bố báo cáo cho biết tình trạng hỗn loạn và chiến sự tại 4 quốc gia vùng hồ Chad đã khiến 2,4 triệu người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, khoảng 11 triệu người trong tình trạng cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp trong khi cũng làm giảm đáng kể các hoạt động kinh tế trong khu vực.

Các cuộc xung đột do Boko Haram gây ra đang làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã vô cùng khó khăn ở một trong những vùng nghèo đói nhất thế giới này. Do nằm ở vị trí địa lý khó tiếp cận, nên hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Nigeria, Cameroon, Niger và CH Chad được tiến hành nhờ đoàn xe hộ tống có vũ trang và các nhân viên cứu trợ di chuyển bằng máy bay trực thăng.

Nhóm Boko Haram tiến hành hoạt động nổi dậy trong 9 năm qua nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo cứng rắn ở khu vực Đông Bắc Nigeria. Đến nay, hoạt động nổi dậy của nhóm này đã làm hơn 20.000 người thiệt mạng./.

>>>Chặn âm mưu tấn công khủng bố Paris

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục