Cuộc cách mạng “xe xanh” - thời kỳ "bùng nổ" đang đến gần
Ở phía Nam thành phố Brussels, trong khuôn viên nhà máy sản xuất ô tô của thương hiệu Audi thuộc tập đoàn Volkswagen, đang diễn ra một cuộc cách mạng như vậy.
Đã từ lâu, ở đây không còn có sự xuất hiện của các loại ống xả, bình nhiên liệu hay bugi và bộ tản nhiệt mà chỉ có những nhà kho chứa đầy pin lithium-ion được sử dụng trên mẫu xe ô tô điện hạng sang Audi e-tron của tập đoàn này.
* Volkswagen không "đơn độc"Audi e-tron là chiếc xe điện điện đầu tiên của Audi. Xe có khả năng di chuyển đến 400 km (tương đương gần 250 dặm) mỗi lần sạc và thời gian sạc ít nhất là 30 phút. Đối với Volkswagen, Audie-tron là minh chứng cho việc một tập đoàn vốn chỉ quen sản xuất các phương tiện động cơ đốt trong kể từ khi được thành lập vào năm 1937 có thể cho ra đời những chiếc xe điện đáp ứng không chỉ thị hiếu của người dùng mà còn cả các nhà hoạch định chính sách trong nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường. Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, “gã khổng lồ” nước Đức sẽ mạnh tay chi thêm 30 tỷ euro (tương đương 34 tỷ USD) để tạo ra thêm một phiên bản điện hoặc xe động cơ lai (hybrid) cho mỗi dòng xe trong bộ sưu tập của mình.Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng dự định sẽ trình làng thêm 70 mẫu xe điện hoàn toàn mới đến năm 2028, nhằm hướng đến mục tiêu có đến 4 trong số 10 chiếc xe ô tô được bán là xe điện.
Volkswagen đã chi hàng tỷ USD để nâng cấp các nhà máy trải dài từ Đức đến Trung Quốc, nhằm phục vụ quá trình sản xuất ô tô dựa trên nền tảng xe điện, hay còn gọi là MEB.Ngoài ra, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng cho biết sẽ sử dụng một phần trong số tiền mà họ kiếm được từ việc bán những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu để sản xuất pin và xây dựng mạng lưới sạc điện.
Tuy nhiên, không chỉ có Volkswagen, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đều đang bước vào cuộc đua để thích nghi với một thế giới mới mà trong đó điện sẽ thay thế xăng và dầu diesel.Tại nhiều nơi, các nhà máy sản xuất và lắp ráp đang được đại tu để chuyển hướng sản xuất ô tô điện và các nhà sản xuất ô tô cũng đang nắm bắt mọi cơ hội mà họ có thể tìm thấy.
Do đó, với kế hoạch phát triển dòng sản phẩm xe điện, Volkswagen - tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu xe sang danh tiếng như Porsche, Bugatti, Skoda, Lamborghini và SEAT - đang đứng trước thách thức chuyển mình được cho là khó khăn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.Nếu thành công, tập đoàn này sẽ vượt qua các đối thủ trong lĩnh vực xe điện, bao gồm Tesla, và “miễn nhiễm” với sự cạnh tranh đến từ Trung Quốc và Thung lũng Silicon. Còn nếu thất bại, đây có thể là dấu chấm hết dành cho một tập đoàn sở hữu 665.000 nhân viên và doanh thu lên đến 265 tỷ USD/năm.
* Một cuộc chiến khốc liệtTrước khi vấn đề về biến đổi khí hậu trở nên phức tạp, xe điện chưa bao giờ là phương án ưu tiên của các nhà sản xuất. Thay vào đó, họ đã rót tiền đầu tư vào những chiếc xe sử dụng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu có giá cả phải chăng.Năm 2018, Volkswagen đã ghi nhận doanh số cao kỷ lục là 10,8 triệu xe, song chỉ có 40.000 chiếc trong số đó, tương đương 0,4%, là xe điện và 60.000 chiếc khác thuộc dòng xe động cơ lai. Cũng trong năm 2018, doanh số bán xe trên toàn cầu ghi nhận chỉ 1,3 triệu chiếc trong số 90 triệu chiếc được bán ra là xe điện.
Trong khi đó, đối lập với sự thờ ơ của các “đại gia” kể trên, Tesla, dưới sự lãnh đạo của doanh nhân tài ba Elon Musk, đã tìm cho mình một hướng đi riêng đó là đặt trọng tâm phát triển vào lĩnh vực xe thân thiện với môi trường.Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường ô tô LMC Automotive, Tesla đã bán được hơn 220.000 xe điện trong năm 2018, nhiều hơn khoảng 70.000 chiếc so với đối thủ bám đuổi sát nút là tập đoàn BAIC Group của Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia thị trường, mặc dù có bước khởi đầu chưa được suôn sẻ, song thị trường ô tô toàn cầu đang dần tiến đến một điểm phát triển bùng nổ, nơi các dòng xe điện sẽ được sản xuất một cách đại trà giữa bối cảnh chi phí sản xuất pin giảm và áp lực từ các cơ quan quản lý, các khoản trợ cấp của chính phủ. Max Warburton, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Bernstein, nhận định những yếu tố này đã kết hợp với nhau để tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô truyền thống chuyển sang điện khí hóa một cách nghiêm túc. Theo Bernstein, việc giá pin giảm mạnh sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô hàng đầu bán xe điện với giá thấp hơn xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2022. Cũng theo hãng nghiên cứu này, dòng sản phẩm xe điện đang tạo ra sức hút chưa từng có, bởi vì chỉ cách đây chưa đến 10 năm, vào khoảng những năm 2010, doanh số bán sản phẩm này gần như bằng 0 mỗi năm.Trong khi đó, Al Bedwell, Giám đốc hệ thống truyền động toàn cầu tại LMC Automotive, cho biết: “Tôi đã nghiên cứu ngành công nghiệp này (xe điện) trong 20 năm và cảm giác thật sự của tôi lúc này là nó đang phát triển với tốc độ không thể ngăn cản”.Giám đốc Bedwell nói rằng xu hướng chuyển dịch sản xuất của các hãng xe truyền thống đang được thúc đẩy bởi hai yếu tố bổ sung. Yếu tố thứ nhất là các quy định mới nghiêm ngặt hơn của Liên minh châu Âu (EU) nhằm yêu cầu các nhà sản xuất ô tô giảm đáng kể lượng khí thải CO2 bắt đầu vào năm 2020.Yếu tố thứ hai là việc Trung Quốc - thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới - triển khai chính sách buộc các nhà sản xuất ô tô phải chế tạo ra những phương tiện sạch hoặc áp dụng hình thức tín dụng CO2 đối với ác dòng xe ô tô truyền thống.
Sau khi nộp các khoản phạt lên đến 30 tỷ USD cho vụ bê bối khí thải diesel từ năm 2015, Volkswagen đang đứng trước cơ hội “thay da đổi thịt”. Giám đốc điều hành của tập đoàn Herbert Diess đã phát biểu trước các cổ đông trong cuộc họp hồi tháng Ba rằng Volkswagen sẽ thay đổi hoàn toàn và khiến mọi người phải kinh ngạc. Trong số các thương hiệu của Volkswagen, những cái tên xa xỉ nhất nhất đang dẫn đầu giấc mơ xe điện. Chiếc xe chạy bằng điện hoàn toàn đầu tiên của Porsche Taycan dự kiến sẽ được mở bán vào cuối năm nay. Trong khi đó, sau Audi e-tron, Audi cũng lên kế hoạch cung cấp thêm 12 mẫu xe điện mới vào năm 2025./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Australia: Đề xuất thu phí ô tô chống ùn tắc giao thông thành phố
09:53' - 14/10/2019
Viện Grattan, viện chuyên nghiên cứu chính sách công của Australia vừa đưa ra đề xuất thu phí chống ùn tắc giao thông đối với xe ô tô ra vào các trung tâm tại thành phố lớn trong giờ cao điểm.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành sản xuất ô tô toàn cầu có thể bị thua lỗ tới 765 tỷ USD
13:38' - 03/10/2019
Ngành sản xuất ô tô toàn cầu có thể bị thua lỗ tới 700 tỷ euro (765 tỷ USD) trong 7 năm từ năm 2018 đến 2024 do những căng thẳng thương mại liên quan tới Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia triển khai bằng lái xe điện tử
07:36' - 23/09/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 22/9, Indonesia đã bắt đầu triển khai bằng lái xe điện tử có thể được sử dụng như một thẻ thanh toán kỹ thuật số và ghi lại các hành vi vi phạm giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia đầu tư hơn 10 triệu USD xây các trạm sạc nhanh cho xe điện
17:04' - 26/08/2019
Chính phủ Australia thông báo sẽ đầu tư 15 triệu AUD (10,08 triệu USD) vào mạng lưới trạm sạc điện nhanh cho xe điện.
-
Doanh nghiệp
Xe điện - tương lai của ngành ô tô của Anh
20:48' - 21/07/2019
Ngành công nghiệp ô tô của Anh đang tăng tốc chuyển đổi theo hướng điện hóa trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại động cơ ít gây ô nhiễm, đó là xe điện.
-
Hàng hoá
Doanh số xe điện Trung Quốc dẫn đầu thị trường toàn cầu
19:00' - 18/06/2019
Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu khi doanh số bán đạt 1,2 triệu chiếc vào năm ngoái, chiếm 56% tổng doanh số bán xe toàn cầu
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành thép Trung Quốc đứng trước nhiều mối lo lớn
07:00' - 23/04/2024
Do giá thép trong nước thấp, những nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép Trung Quốc đang trên đà đạt hoặc vượt qua mức xuất khẩu của năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).
-
Kinh tế Thế giới
Chỉ 40/100 công ty tư nhân lớn thế giới đặt mục tiêu về trung hòa khí thải
10:17' - 22/04/2024
Theo báo cáo của nhóm cung cấp dữ liệu độc lập Net Zero Tracker công bố ngày 22/4, chỉ 40 trong 100 công ty tư nhân lớn thế giới đặt ra mục tiêu về trung hòa khí thải nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn biến ở Trung Đông có đe dọa kế hoạch cắt giảm lãi suất của ECB?
07:09' - 22/04/2024
Những diễn biến địa chính trị mới nhất ở Trung Đông đang làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn và những tác động kinh tế toàn cầu của nó.
-
Kinh tế Thế giới
Khối lượng hàng hóa qua cảng Hong Kong (Trung Quốc) lần đầu tiên nằm ngoài tốp 10 thế giới
10:22' - 21/04/2024
Năm 2023, lần đầu tiên khối lượng hàng hóa đi qua cảng Hong Kong rơi xuống vị trí thứ 11 thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022
15:49' - 20/04/2024
11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn hỗn hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của ngân hàng thêm 70 tỷ USD trong 10 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng tại Trung Đông: Indonesia cân nhắc tìm kiếm nguồn cung dầu thô mới
14:16' - 20/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông leo thang, Indonesia đang xem xét tìm kiếm các nhà cung cấp dầu thô thay thế từ châu Phi và Mỹ Latinh.