Cuba gọi vốn vào nhiều dự án mới

10:43' - 01/11/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 31/10, Cuba đã công bố Danh mục Các dự án kêu gọi đầu tư của nước ngoài năm 2018.
Buổi giới thiệu danh mục tại Diễn đàn Đầu tư lần thứ 3, trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế La Habana (FIHAV 2018). Ảnh: Lê Hà - Pv TTXVN tại Cuba

Các dự án kêu gọi đầu tư của nước ngoài năm 2018 bao gồm 168 dự án mới, trong đó có thêm nhiều dự án mới, nâng số dự án trong danh mục lên mức 525 với tổng số vốn kêu gọi là 11, 609 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Cuba đã rút 104 dự án khỏi danh mục, vì số này đã được thực hiện, chuyển đổi quy mô hoặc đã bước vào giai đoạn đàm phán ký kết.

Lễ công bố diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế La Habana FIHAV 2018. Bộ trưởng Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca cho biết các dự án mới tập trung vào các lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp nhẹ, cơ khí luyện kim, hóa chất, du lịch và mỏ.

Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca giới thiệu danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của nước ngoài năm 2018 vào Cuba. Ảnh: Lê Hà - Pv TTXVN tại Cuba

Các dự án kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài của Cuba trải rộng khắp 15 tỉnh thành của đảo quốc Caribe này, trong đó Đặc khu Phát triển Mariel – được thành lập với mục đích trở thành "đầu tàu" thu hút đầu tư và thương mại Cuba – có 45 dự án. Xét theo lĩnh vực, du lịch vẫn là ngành chiếm nhiều số lượng dự án đầu tư nhất trong danh mục (187 dự án).

Điểm mới của danh mục năm nay là việc Cuba đã cập nhật chính sách công nghiệp, với điểm nhấn vào nhu cầu thành lập các chuỗi sản xuất. Các dự án trong danh mục lần này cũng được tổ chức thành các trục và lĩnh vực chiến lược, thuận tiện hơn cho việc nghiên cứu, đánh giá.

Bộ trưởng Malmierca cho biết từ tháng 10/2017 tới hết tháng 9/2018, Cuba đã thông qua 40 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với vốn cam kết là 1,5 tỷ USD, và 35 dự án trong số này đã tiến triển sang giai đoạn triển khai.

Cũng thời gian này, các doanh nghiệp Cuba và đối tác nước ngoài đã ký kết 7 thỏa thuận kéo dài dự án đầu tư và tái đầu tư với tổng số vốn là 100 triệu USD.

Theo thống kê chính thức, kể từ khi Cuba ban hành Luật Đầu tư nước ngoài (Luật 118) năm 2014, quốc gia Caribe này đã ký mới được 175 dự án có vốn nước ngoài, với tổng số vốn là 5,5 tỷ USD, đồng thời ký kết tái đầu tư trong 21 dự án. Các đối tác trong các dự án ký mới trong 4 năm qua đến từ 28 quốc gia, và 41 dự án trong số này triển khai tại đặc khu Mariel./.

>>>Cuba kêu gọi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục