Cửa hàng tiện ích: Cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước

15:34' - 09/05/2019
BNEWS Mô hình cửa hàng tiện ích đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước phát triển, qua đó tạo ra đối trọng với hệ thống bán lẻ nước ngoài.
Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện ích. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực Miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, với những lợi thế của cửa hàng tiện ích là có thể nằm ngay trong khu dân cư, diện tích lại không quá lớn, hệ thống cửa hàng tiện ích ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi mua sắm hàng hóa thay vì đến siêu thị hay chợ truyền thống.

Mô hình cửa hàng tiện ích đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước phát triển, qua đó tạo ra đối trọng với hệ thống bán lẻ nước ngoài.

Kết quả khảo sát của một số doanh nghiệp nghiên cứu thị trường cho thấy, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện ích bởi tỷ lệ đô thị hóa hiện lên đến 30%, mức tăng trưởng 3,4%/năm; số lượng dân số trẻ chiếm tới 57%.

Đặc biệt, động lực chính cho sự phát triển mô hình cửa hàng tiện ích là tầng lớp trung lưu Việt Nam đến năm 2025 sẽ tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại.

Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, từ năm 2012 đến nay số các cửa hàng tiện ích tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần.

Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ xây dựng, phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích, tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Thống kê cho thấy, nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Circle K (Mỹ) hay Shop & Go (Singapore) có mặt từ những năm 2005 - 2008 và liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng.

Tại thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Circle K có hơn 300 cửa hàng, Shop & Go có hơn 160 cửa hàng.

Thực tế cho thấy việc phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi không chỉ dành cho doanh nghiệp nước ngoài mà còn là “sân chơi” của doanh nghiệp trong nước như: Co.op Food, Satra Foods, Vinmart+…

Điển hình trong tháng 12/2018, Công ty cổ phần VinCommerce đã mở mới 238 cửa hàng VinMart+ tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, nâng tổng số cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước lên tới 1.700 điểm trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam.

Dự kiến trong những năm tới, VinMart+ sẽ mở thêm 3.000 cửa hàng. Không chỉ những doanh nghiệp chuyên bán lẻ hàng tiêu dùng mới đầu tư khai thác thị trường này mà cả doanh nghiệp bán lẻ chuyên về ngành hàng công nghệ như Công ty cổ phần Thế giới Di động cũng nhảy vào thị trường này với các cửa hàng Bách Hóa Xanh...

Chia sẻ lý do thay đổi thói quen mua sắm, chị Tâm Hiếu ở số 2 Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, khi mua sản phẩm tại các cửa hàng tiện ích đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn khi mua sắm tại chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, tại cửa hàng tiện ích còn giúp người tiêu dùng chi trả tiền vé máy bay, tiền điện, tiền nước... Quan trọng hơn, những cửa hàng này phục vụ xuyên đêm, trong khi hệ thống chợ, siêu thị đến 21 giờ đã dừng phục vụ. Ngoài ra, giá bán các mặt hàng cũng phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn siêu thị từ 5 - 10%.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, mặc dù diện tích các cửa hàng tiện ích khiêm tốn nhưng hệ thống này bám sát địa bàn khu dân cư, người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ.

Thậm chí, khách hàng còn có thể thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại, đặt vé máy bay... qua đó giúp người dân tiếp cận thương mại hiện đại.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, đổi mới phương thức kinh doanh, theo hướng văn minh hiện đại, UBND Tp. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025.

Theo đó, Tp. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển 52 trung tâm mua sắm, 111 siêu thị hạng 2; 865 siêu thị hạng 3; 595 chợ; 1.000 cửa hàng tiện lợi; 1.000 máy bán hàng tự động đặt tại các địa điểm công cộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục