Cua biển Kiên Giang có nơi giá chỉ 110.000 đồng/kg mà vẫn ế

11:38' - 20/02/2020
BNEWS Giá cua biển tại tỉnh Kiên Giang đang giảm hơn một nửa so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020. Hiện giá cua biển giảm khoảng 300.000 đồng/kg.
Giá cua biển giảm sâu, nông dân không có nơi tiêu thụ. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Cụ thể, cua gạch (3 con/kg) tại vùng U Minh Thượng được thương lái thu mua với giá dưới 300.000 đồng/kg thay vì trên 650.000 đồng/kg trước Tết; cua thịt loại một (3 - 5 con/kg) giá 200.000 đồng/kg, trước Tết trên 400.000 đồng/kg. Cua loại thường có giá chưa đến 130.000 đồng/kg; thậm chí, một số nơi giảm còn 110.000 đồng/kg nhưng không có người mua.
Nhiều người nuôi chia sẻ, trước Tết, cua biển thương phẩm được thương lái thu mua tận nhà với giá cao. Nhưng từ mùng 4 Tết tới nay, thương lái ở nhiều vùng trên địa bàn bất ngờ ngừng thu mua do dịch COVID-19.
Điều này khiến người nuôi cua biển trên địa bàn huyện An Minh đứng ngồi không yên bởi cua đã đến thời kỳ thu hoạch. Có những hộ đang thả nuôi được hơn 1 tháng cũng không khỏi lo lắng khi mà giá xuống thấp mà vẫn không có nơi tiêu thụ.
Bà Lê Hồng Thu, ấp Trung Hòa, xã Đông Hòa, huyện An Minh cho biết, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán hàng năm, giá cua luôn giữ ổn định và có thể cao hơn. Năm nay thì giá xuống thấp mà thương lái không mua nhiều nên bà Thu quyết định để lại trong ao nuôi để hy vọng giá nhích lên mới xuất bán.
Ngoài diện tích cua đang thu hoạch, huyện An Minh có trên 4.000 ha thả nuôi cua đợt mới khoảng gần một tháng và dự kiến sẽ cho thu hoạch vào cuối tháng 4. Nhưng nếu giá tiếp tục thấp như hiện nay thì nông dân sẽ không có lãi.
 Giá cua biển giảm sâu, nông dân không có nơi tiêu thụ. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Tại huyện U Minh Thượng, nhiều nông dân nuôi cua xen với tôm cũng đứng ngồi không yên. Ông Trịnh Văn Vũ, ấp Minh Dũng, xã Minh Thuận phân bua, trước Tết Nguyên đán, cua không đủ bán. Sau Tết, ông tiếp tục bắt khoảng 20 kg cua thương phẩm nhưng sau đó phải thả lại vì không ai đến mua. Hiện đã có thương lái đến mua nhưng giá giảm mạnh và nếu bán thì không có lãi.
Ông Huỳnh Văn Phú, ngụ ấp 9 Xáng, xã Đông Hòa cho hay, khi giá cua biển cao, nhiều nông dân đổ xô mua giống về nuôi. Riêng ông Phú đã thả nuôi hơn một tháng nay. Nếu giá vẫn thấp như hiện nay, người nuôi sẽ không có lãi vì thời gian nuôi kéo dài đến đến 3 tháng, còn cua gạch phải mất từ 4 - 5 tháng.
Theo ông Lê Hồng Khanh - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Minh, hiện giá cua biển thương lái đến mua giảm rất sâu khiến nông dân lo lắng. Thế nhưng, người nuôi vẫn tiếp tục chăm sóc hy vọng thời gian tới giá sẽ quay trở lại vì đối tượng này có thể kéo dài thời gian nuôi mà không ảnh hưởng nhiều đến chi phí. Chỉ có những hộ nuôi mật độ dày và cua tới thời kỳ có gạch thì buộc phải thu hoạch để bán với giá thấp do không thể kéo dài thời gian nuôi sẽ gây thất thoát.
>> Dịch do COVID-19: Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm tôm hùm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục