Cử tri với Quốc hội: Đầu tư công dàn trải, cần định hướng cho phát triển nông nghiệp

17:06' - 15/06/2017
BNEWS Phiên chất vấn về đầu tư công được tường thuật trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Sáng 15/6, là Bộ trưởng cuối cùng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công; trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia.

Phiên chất vấn được tường thuật trực tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước. Phóng viên TTXVN ghi nhận ý kiến cử tri.

Đầu tư công dàn trải, nhiều dự án không hiệu quả

Cử tri Nguyễn Đăng Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lucavi, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, đồng tình với những câu hỏi của Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Hoàng Quang Hàm về việc bố trí nguồn vốn dàn trải, nhất là nguồn vốn 80.000 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm quốc gia chưa phân bổ, giải ngân còn chậm, vốn ODA dự toán luôn thiếu.
Mặc dù vấn đề này Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trả lời nhưng cử tri Nguyễn Đăng Cường chưa thấy thỏa mãn. Việc Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng do Luật Đầu tư công mới triển khai hay do vướng mắc thủ tục đầu tư là chưa thuyết phục.

Cử tri Vũ Thị Hằng, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cho rằng hiện nay vẫn tồn tại thực trạng là nhiều dự án, công trình có số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng khi hoàn thành đưa vào sử dụng không đem lại hiệu quả, thậm chí bị bỏ hoang, “đắp chiếu” nhiều năm, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước.
Theo bà Hằng, cần rà soát lại các dự án có số vốn đầu tư lớn đã và đang triển khai trong cả nước, báo cáo Chính phủ để có những quyết sách mạnh mẽ, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những doanh nghiệp, tập đoàn sử dụng số vốn được cấp không mang lại hiệu quả như cam kết.

 Thẳng thắn nhận trách nhiệm

Sáng 15/6/2017, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn. Trong ảnh: Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Hoàng Quang Hàm chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Cử tri Hoàng Văn Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quan Minh, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng phần trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khá thẳng thắn, chi tiết, rõ ràng. Phó Thủ tướng và Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về vấn đề giám sát, quản lý đầu tư công...
Theo cử tri Hoàng Văn Cường, Luật Đầu tư công hiện nay đã có nhiều tiến bộ, cải tiến so với trước. Tuy nhiên, nếu theo Luật Đầu tư công, nhiều dự án sẽ chậm tiến độ do phải thành lập các ban quản lý dự án, xin ý kiến Quốc hội... Ông Cường cho rằng cần xem xét, sửa đổi Luật Đầu tư công để phù hợp với thực tế.
Cử tri Nguyễn Đăng Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lucavi, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cũng cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi vào trọng tâm, không né tránh; đồng thời đánh giá cao việc Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận trách nhiệm về những vấn đề giám sát, quản lý đầu tư công còn hạn chế.

Cần định hướng cho phát triển nông nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Thương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Thực nghiệm thuộc Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho rằng, về lĩnh vực nông nghiệp, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và nội dung chất vấn của một đại biểu Quốc hội cho thấy, lĩnh vực nông nghiệp vẫn luôn giành được sự quan tâm hàng đầu của Chính phủ, các bộ, ngành.

Những khó khăn liên quan đến việc thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp cũng được nhận định và đánh giá khách quan, đúng thực tế.

Các chủ trương lớn, giải pháp để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu lên như: Mở rộng thêm các dự án phát triển nông nghiệp; tích cực thực hiện chính sách tích tụ đất đai; đẩy mạnh thực hiện công tác quy hoạch cụ thể và chi tiết phát triển nông nghiệp; khuyến khích thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp và tập đoàn lớn làm nông nghiệp; phát triển công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao cho công tác phát triển nông nghiệp; đẩy mạnh giải quyết những tồn đọng trong lĩnh vực đầu tư phát triển nông thôn mới tại các địa phương.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Thương cho rằng, ở lĩnh vực nông nghiệp cần có định hướng, quy hoạch trong sản xuất nông sản cho nông dân, đáp ứng đúng, đủ, kịp thời nhu cầu của thị trường trong nước, hạn chế tình trạng sản xuất nông sản hàng loạt không định hướng dẫn đến tình trạng thừa và sụt giá gây thiệt hại kinh tế lớn cho nông dân.

Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống phân phối nông sản rộng khắp cả nước để chủ động điều phối nông sản theo nhu cầu các vùng, tránh tình trạng mất cân bằng quá nhiều ở vùng này và thiếu ở vùng khác.

Ngoài ra, cần hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ sạch trong sản xuất nông nghiệp, kiểm soát chặt quy định về quản lý an toàn thực phẩm, tạo sự yên tâm cho thị trường tiêu dùng trong nước và tăng cơ hội xuất khẩu khi sản phẩm nông sản đạt chuẩn.

Các hiệp hội nông nghiệp liên kết chặt chẽ hơn với các trường đại học, viện nghiên cứu để triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp cho người dân; kịp thời cung cấp các giải pháp kỹ thuật trong kiểm soát sâu bệnh và sử dụng chế phẩm hữu cơ…

 Quyết liệt thực hiện giảm thâm hụt ngân sách và nợ công trong dài hạn

Cử tri Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc giảm thâm hụt ngân sách Nhà nước và nợ công trong dài hạn ngoài các giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra cũng như các giải pháp của Chính phủ, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Trong đó, các giải pháp cần hết sức cụ thể và được thực hiện có hiệu quả từ địa phương tới Trung ương.
Đối với vấn đề thất thoát nguồn thu đấu giá đất trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước do giá đất không tính theo cơ chế thị trường mà đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Trần Văn Lâm đưa ra, ông Nguyễn Văn Nam cho rằng, cần công khai, minh bạch và thực hiện theo đúng giá đất thị trường để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước./.

>>> Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục