Cứ 4 ca tử vong thì có 1 ca do ô nhiễm môi trường

09:34' - 05/12/2017
BNEWS Trên thế giới cứ 4 ca tử vong thì có 1 ca là do ô nhiễm môi trường, tương đương 12,6 triệu người/năm, trong khi hàng loạt hệ sinh thái quan trọng bị hủy diệt.
Tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc. Ảnh: EPA

Ngày 4/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) António Guterres kêu gọi cần có hành động phối hợp nhanh chóng và trên diện rộng giữa tất cả các thành phần xã hội để chống lại nạn ô nhiễm môi trường đang đe dọa nghiêm trọng cả người dân lẫn Trái Đất.
Trong thông điệp gửi tới Hội nghị Môi trường LHQ, ông Guterres cho biết thế giới đã có những kiến thức và giải pháp công nghệ cần thiết để ngăn chặn, giảm thiểu và quản lý vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo ông, giải quyết nạn ô nhiễm sẽ giúp giảm nghèo đói, cải thiện sức khỏe cộng đồng, tạo ra những việc làm có thu nhập tốt, giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và bảo vệ sự sống trên biển và đất liền.
TTK Guterres lưu ý trọng tâm của hội nghị môi trường năm nay là xử lý nạn ô nhiễm. Ông điểm lại những thành công quan trọng đã đạt được để tiến tới mục tiêu chấm dứt ô nhiễm, trong đó có việc đưa vào hiệu lực Công ước Minamata về thủy ngân (hiệp ước toàn cầu về bảo vệ sức khỏe con người và môi trường trước những tác động có hại của thủy ngân), hay việc Hiệp định Kigali sửa đổi Công ước Montreal về những chất phá hủy tầng Ozone, có hiệu lực từ tháng 1/2019, đã vượt qua được ngưỡng cần thiết là 20 quốc gia phê chuẩn.
Các cuộc thảo luận tại hội nghị môi trường tập trung vào báo cáo mới của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) có tên "Hướng tới một hành tinh không ô nhiễm", trong đó hối thúc tăng cường sự lãnh đạo chính trị và quan hệ đối tác ở mọi cấp, củng cố quản lý môi trường, cải thiện việc sử dụng hiệu quả năng lượng và thay đổi lối sống, đầu tư vào công nghệ ít thải khí CO2, và đấu tranh với nạn ô nhiễm môi trường dưới mọi hình thức.
Theo UNEP, trên thế giới cứ 4 ca tử vong thì có 1 ca là do ô nhiễm môi trường, tương đương 12,6 triệu người/năm, trong khi hàng loạt hệ sinh thái quan trọng bị hủy diệt.

Ngoài tác động tới sức khỏe và môi trường, ô nhiễm cũng gây thiệt hại lớn về kinh tế - ước tính mỗi năm phúc lợi xã hội thất thu hơn 4.600 tỷ USD (tương đương 6,2% sản lượng kinh tế toàn cầu) do ô nhiễm.
Phát biểu tại hội nghị, ông Erik Solheim, Giám đốc điều hành UNEP, cho biết những con số thống kê cho thấy loài người đang đầu độc chính bản thân và hành tinh của mình. Hội nghị Môi trường LHQ do đó cần phải đưa ra những quyết định táo bạo.

Ông nhấn mạnh rằng mọi tiến trình mà LHQ đang theo đuổi đều có liên quan đến môi trường, như Chương trình nghị sự Phát triển bền vững 2030 và Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Diễn ra từ ngày 4-6/12 tại thủ đô Nairobi của Kenya, Hội nghị Môi trường LHQ quy tụ các đại diện chính phủ, doanh nghiệp, các nhà hoạt động chính trị cùng nhiều thành phần khác tới chia sẻ ý tưởng và cam kết hành động bảo vệ môi trường.

>>>Đèn LED – thủ phạm gây ô nhiễm ánh sáng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục