Công ty Stroytransgaz của Nga sẽ tiếp quản cảng Tartus của Syria

07:15' - 26/04/2019
BNEWS Ngày 26/4, Bộ trưởng Giao thông Syria Ali Hammoud cho biết công ty Stroytransgaz của Nga sẽ tiếp quản cảng Tartus – cảng lớn nhất của Syria và đầu tư 500 triệu USD để mở rộng cảng này.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Bắc Phi - Trung Đông dẫn phát biểu của ông Hammoud cho hay thỏa thuận về việc “quản lý, mở rộng và vận hành” cảng Tartus với công ty Stroytransgaz sẽ được ký kết.

Theo Bộ trưởng Giao thông Syria, thời gian thực hiện hợp đồng này là 49 năm, đã được nhà chức trách nước này quyết định sau khi tiến hành nghiên cứu khả thi và cả Damascus và Moskva đều có thể được lợi từ thỏa thuận nêu trên.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Syria, ông Hammoud cho rằng cảng Tartus, vốn đã bắt đầu đi vào hoạt động từ những năm 60 của thế kỷ trước, không đủ độ sâu cần thiết để có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn cập cảng.

Theo ông Hammoud, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện có của cảng không phù hợp với các tàu có trọng tải trên 35 tấn và cần nâng cấp để có thể tiếp nhận các tàu hàng lên tới 100 tấn.

Theo kế hoạch, dự án mở rộng cảng sẽ góp phần tăng công suất lên từ 4 triệu lên tới 38 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, dự án được cho là sẽ giúp giảm nhẹ những tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với quốc gia này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov cho biết thỏa thuận về cảng Tartus đang được hai bên xúc tiến và sẽ sớm được ký kết.

Phó Thủ tướng Nga Borisov hôm 20/4 đã có cuộc hội kiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về thỏa thuận Nga thuê lại cảng Tartus trong vòng 49 năm.

Nga hiện đã có một cơ sở cung cấp và bảo trì của hải quân ở Tartus. Đây không phải là dự án tham vọng duy nhất của Nga tại Syria.

Hồi tháng 11/2018, truyền thông Nga tiết lộ, các công ty Nga đang lên kế hoạch xây dựng một sân bay ở thành phố ven biển Tartus, và một nhà máy sản xuất vắc-xin.

Hiện nhiều doanh nghiệp của Nga đã đầu tư vào các lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt, khai thác khoáng sản, cơ sở hạ tầng ở Syria.

Ngoài ra, một số công ty Nga cũng đã giành được nhiều dự án giao thông, các hợp đồng xây dựng các nhà máy và trạm bơm nước ở quốc gia Trung Đông này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục