Công ty Rạng Đông sẽ nhận bồi thường bảo hiểm khoảng 150 tỷ đồng

11:55' - 26/09/2019
BNEWS Số tiền bảo hiểm tại công ty Rạng Đông là 450 tỷ đồng, ước số tiền bồi thường thuộc phạm vi bảo hiểm khoảng 150 tỷ đồng.
Liên quan đến vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (công ty Rạng Đông), trả lời phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Ngô Việt Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, số tiền bảo hiểm tại công ty là 450 tỷ đồng, ước số tiền bồi thường thuộc phạm vi bảo hiểm khoảng 150 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy tại khu vực nhà xưởng của công ty Rạng Đông. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Tổng công ty Bảo hiểm PVI (PVI) là doanh nghiệp bảo hiểm có cấp đơn bảo hiểm cháy, nổ cho công ty Rạng Đông. Hiện nay, PVI đang phối hợp với các bên có liên quan để xác định thiệt hại, thu thập chứng từ, tài liệu có liên quan để làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.

Ông Ngô Việt Trung cũng cho biết, chính sách bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là hết sức cần thiết, là giải pháp tài chính hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân không may bị thiệt hại do cháy, nổ gây ra sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống. Bởi lẽ, trong quá trình vận hành, sử dụng và sản xuất kinh doanh, các tổ chức, cá nhân cũng khó có thể phòng tránh được hết các rủi ro cháy, nổ.

Thời gian qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tích cực, chủ động thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tới các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ; kịp thời giải quyết bồi thường bảo hiểm cho các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ khi không may bị thiệt hại do cháy, nổ.

Ông Ngô Việt Trung cũng dẫn điển hình một số vụ như cháy được chi trả bảo hiểm. Cụ thể, vụ cháy của Công ty Meiko Eletrics Việt Nam tại Hà Nội năm 2012, doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường 520 tỷ đồng; các tổn thất xảy ra ngày 13-14/5/2014 do một số đối tượng gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh gây ra đã bồi thường 1.209 tỷ đồng; vụ cháy ở Công ty Thaco Trường Hải tại Quảng Nam năm 2016 đã bồi thường khoảng 340 tỷ đồng; vụ cháy ở Công ty Kwong Lung Meko đầu năm 2017 tại Cần Thơ ước bồi thường khoảng 396 tỷ đồng...).

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm cũng cho biết, Nhà nước đã có những quy định cụ thể về bảo hiểm cháy nổ đối với doanh nghiệp. Thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Kinh doanh bảo hiểm về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã phối hợp trình Chính phủ ban hành Nghị định số 130/2006/NĐ-CP ngày 08/11/2006 của Chính phủ quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Sau hơn 10 năm thực hiện, ông Ngô Việt Trung nhận định, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đã tạo lập hành lang pháp lý minh bạch, thống nhất, thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc triển khai bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; nâng cao nhận thức về sự cần thiết của bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và ý thức đề phòng hạn chế rủi ro cháy, nổ của các tổ chức, cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy nổ.

Các quy định pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ cũng tạo công cụ cho các Bộ, ngành liên quan và các cấp chính quyền địa phương quản lý, giám sát việc triển khai thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Cùng với đó, thông qua bồi thường bảo hiểm đã giúp các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do cháy, nổ chủ động khắc phục thiệt hại và khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục