Công nghệ VAR có thể làm “thay đổi cục diện trận đấu”

09:44' - 23/01/2019
BNEWS Công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) sẽ được sử dụng ở Asian Cup 2019 bắt đầu từ vòng tứ kết.
Pha tranh bóng trên không của Đoàn Văn Hậu. Ảnh: Hoàng Linh – TTXVN

Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử của các kỳ Asian Cup, VAR được sử dụng nhằm giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất, và có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày 24/1 sẽ là trận đầu tiên được sử dụng công nghệ này.

Công nghệ VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) là một công nghệ được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi đưa ra quyết định trong những tình huống đặc biệt của trận đấu.

Các tình huống đặc biệt này bao gồm: Tình huống phạt đền, phạt thẻ đỏ trực tiếp, bàn thắng gây tranh cãi và xác định lỗi cầu thủ. Mọi quyết định có thể được trọng tài thay đổi hoặc hủy bỏ sau khi tham khảo VAR để trận đấu trở nên công bằng và chính xác nhất có thể.

Trọng tài chính điều hành trận đấu sẽ được kết nối thông tin với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó sẽ sử dụng ký hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống.

Chỉ duy nhất trọng tài chính mới là người được quyền ra dấu hiệu sử dụng công nghệ VAR (sau khi nhận được thông tin phát ra từ trợ lý video).

Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem lại tình huống gây tranh cãi.

VAR giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống, và trọng tài là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Các giải đấu hàng đầu của Tây Ban Nha, Ý và Đức đã triển khai hệ thống, cho phép các sự cố quan trọng được trọng tài tham khảo qua việc xem lại băng quay chậm. Công nghệ này đã được sử dụng khá thành công tại World Cup năm 2018 tại Nga.

Thành công của nó mang lại là không thể phủ nhận khi các quyết định của trọng tài trở nên chính xác hơn. Và các tình huống dẫn tới penalty cũng nhiều hơn các kỳ World Cup trước đó.

Tại trận tứ kết 1 Asian Cup 2019, đội Việt Nam sẽ gặp đội Nhật Bản. Đây là đội tuyển đã tham dự World Cup 2018 và đã từng được trải nghiệm công nghệ này. Còn với đội tuyển Việt Nam, đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam được làm quen với công nghệ VAR.

Trước trận đấu, ngày 22/1, đại diện ban trọng tài Liên đoàn bóng đã Châu Á (AFC) đã đến khách sạn để phổ biến kiến thức về công nghệ VAR cho các cầu thủ Việt Nam. HLV Park Hang-seo nhắc nhở các học trò lắng nghe kỹ để vận dụng phù hợp, tận dụng mọi ưu điểm của công nghệ.

Ông cũng nhấn mạnh các cầu thủ phải “tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân mình lên quyết định của trọng tài và chỉ được phép dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài cất lên”.

VAR là một vị "siêu trọng tài" nữa để bảo đảm sự minh bạch. Nhưng dẫu sao, VAR vẫn là con dao hai lưỡi và đội tuyển Việt Nam cần phải ý thức được những hành động dù là nhỏ nhất sẽ được công nghệ này giám sát chặt chẽ.

Lịch thi đấu vòng Tứ kết Asian cup 2019:

20h00 ngày 24/1: Việt Nam vs Nhật Bản
23h00 ngày 24/1: Trung Quốc vs Iran
20h00 ngày 25/1: Hàn Quốc vs Qatar
23h00 ngày 25/1: UAE vs Úc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục