Công nghệ sấy gạo của Việt Nam chuyển giao cho Myanmar đạt giải nhất Hult Prize

09:58' - 16/09/2018
BNEWS Công nghệ sấy gạo của Việt Nam chuyển giao cho Myanmar đã đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu Hult Prize tại Mỹ tối 15/9 (giờ địa phương).

Tối 15/9 (giờ New York), tại trụ sở của Liên hợp quốc đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu Hult Prize với sự tham gia của 6 đội dẫn đầu các cuộc thi vòng loại trên toàn thế giới.

Giải nhất cùng phần thưởng 1.000.000 USD đã được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trao tặng cho đội SunRice đến từ trường University College of London với mô hình sấy gạo cải tiến.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại New York, Kisum Chan, thành viên nhóm SunRice, cho biết công nghệ sấy gạo của đội SunRice được dựa trên công nghệ sấy gạo đốt bằng trấu của Việt Nam được chuyển giao cho Myanmar và sau đó được cải tiến để phù hợp với ngành nông nghiệp địa phương.

Mô hình kinh doanh của đội SunRice hướng tới giảm số lượng gạo bị lãng phí trong quá trình sấy đồng thời giúp ích cho người nông dân trồng lúa ở khu vực Đông Nam Á.

Để đạt được mục tiêu đó, SunRice giới thiệu công nghệ sấy gạo mới có giá thành vừa túi tiền của những người nông dân nghèo ở Myanmar không thể tiếp cận được những công nghệ sấy gạo hiện đại nhưng tốn kém.

Bên cạnh đó, SunRice kỳ vọng công nghệ mới có thể lan tỏa trong cộng đồng địa phương, giảm tình trạng lãng phí gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong tương lai.

Cuộc thi khởi nghiệp xã hội toàn cầu Hult Prize thường niên lần thứ 9 đã thu hút hơn 100.000 sinh viên đại học đến từ 121 quốc gia tham gia. Đề bài của cuộc thi năm nay là "Khai thác sức mạnh của năng lượng để làm biến đổi cuộc sống của 10 triệu người dân".

Hult Prize là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên toàn thế giới, hướng đến khởi nghiệp xã hội, do LHQ và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bảo trợ cùng với Học viện Kinh doanh Quốc tế Hult.

Đây là một cuộc thi đặc biệt, chỉ có 1 giải thưởng toàn cầu hàng năm là 1 triệu USD dành cho một mô hình doanh nghiệp xã hội tốt nhất.

Giải thưởng này do đích thân cựu tổng thống Bill Clinton trao tại vòng chung kết Hult Prize toàn cầu diễn ra vào khoảng giữa tháng 9 tại trụ sở LHQ ở New York. Tuy nhiên, ở mỗi vòng thi tại các quốc gia trên thế giới, Hult Prize có những giải thưởng riêng.

Ông Hồ Quang Hưng, Giám đốc phụ trách giải thưởng Hult Prize của Việt Nam, cho biết: "Cuộc thi Hult Prize có tiềm năng phát triển rất mạnh và giúp phát triển giáo dục, kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Làm giàu từ giải pháp kinh tế cho các vấn đề xã hội là chìa khóa bền vững. Đặc biệt là khi xây dựng thế hệ doanh nhân xã hội thì thế hệ trẻ có thể phát huy được tính nhân văn và trách nhiệm"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục