Công đoàn giám sát việc thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng

20:31' - 18/01/2018
BNEWS Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các cấp công đoàn giám sát việc thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng.
Công đoàn giám sát việc thực hiện điều chính lương tối thiểu vùng. Ảnh minh họa: TTXVN

Chiều 18/1, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban báo chí về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn trong quý IV năm 2017; cung cấp thông tin về Lễ tuyên dương 70 Chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại năm 2017.
Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một trong những điểm nhấn quan trọng mà tổ chức công đoàn đã thành công trong năm 2017 là đã ký kết với 18 đối tác là các doanh nghiệp lớn nhằm đem lại các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến với đoàn viên, công nhân lao động.

Chương trình được triển khai đến cấp cơ sở, đến nay đã có 1.184 thỏa thuận được ký kết, nội dung hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi, giảm từ 5 - 30% so với giá niêm yết; hơn 1,7 triệu đoàn viên và người lao động được thụ hưởng ưu đãi trên 526 tỷ đồng.

Đây là chương trình lớn của tổ chức Công đoàn nhằm thiết thực hướng về cơ sở, làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung được triển khai có hiệu quả trong năm qua, như: Tôn vinh các doanh nghiệp vì người lao động; tổ chức ngày hội tư vấn cho công nhân lao động; chương trình "mái ấm công đoàn"...
Tuy vậy, nợ đọng bảo hiểm xã hội hiện nay rất lớn. Tổng số tiền các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm lên tới gần 15 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 2 triệu người lao động. Để khắc phục tình trạng này, Công đoàn Việt Nam đã có những can thiệp nhất định, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.
Năm 2018, các cấp công đoàn tập trung tổ chức đại hội công đoàn cấp tỉnh, ngành và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; tiếp tục các hoạt động cụ thể hóa chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên”; đẩy mạnh công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động, nhất là việc thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2018, tiền lương, tiền thưởng Tết Mậu Tuất 2018; đẩy mạnh thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên...
Tại buổi họp, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao đổi về các vấn đề tuổi nghỉ hưu của người lao động; thiết chế công đoàn; công tác giám sát thực hiện điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng...

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các cấp công đoàn giám sát việc thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng, đặc biệt không để xảy ra tình trạng mâu thuẫn quan hệ lao động và ngừng việc tập thể trong thời gian giáp Tết liên quan đến việc thực hiện lương tối thiểu vùng.
Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Lễ tuyên dương 70 Chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong công tác thỏa ước lao động tập thể và đối thoại năm 2017 sẽ được tổ chức vào sáng 21/1/2018, tại Hà Nội.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: 70 chủ tịch công đoàn cơ sở được tuyên dương là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho gần 50.000 Chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp.

Đây là những tấm gương Chủ tịch công đoàn cơ sở điển hình cho sự nhiệt huyết, trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, vất vả, thậm chí chấp nhận hy sinh những lợi ích của cá nhân để đấu tranh, bảo vệ và kiếm tìm quyền, lợi ích của người lao động.
Những chủ tịch công đoàn được tuyên dương lần này đã làm tốt công tác đối thoại và thỏa ước lao động tập thể tại cơ sở, thông qua việc đại diện cho tập thể người lao động, chủ động tham gia với người sử dụng lao động trong việc xây dựng quy chế đối thoại, quy chế tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức thương lượng tập thể, ký kết, tổ chức thực hiện và giám sát thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp./.

>>>Tiền lương tăng ca ngày nghỉ tết Dương lịch và Âm lịch 2018 tính thế nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục