Công cụ mới của Facebook giúp “bảo vệ” tổng tuyển cử tại Canada

08:42' - 11/06/2019
BNEWS "Thư viện" về quảng cáo trên của Facebook Canada được rập khuôn theo công cụ đã được sử dụng tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ năm 2018.
Biểu tượng Facebook và Instagram trên một màn hình điện thoại ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Facebook Canada vừa công bố cơ sở dữ liệu quảng cáo mới, cung cấp thông tin chi tiết về việc các đảng phái chính trị và các nhóm lợi ích đang chi bao nhiêu vào Facebook và Instagram để tiếp cập các nhóm đối tượng mục tiêu trong cuộc tổng tuyển cử tại Canada vào tháng 10/2019. 

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Facebook cũng thông báo các bước chi tiết mà người/doanh nghiệp đăng quảng cáo phải thực hiện để xác nhận danh tính và chứng minh có trụ sở tại Canada. 

"Thư viện" về quảng cáo này là một phần trong kế hoạch của Facebook nhằm đáp ứng yêu cầu của Đạo luật hiện đại hóa bầu cử đã được Quốc hội Canada thông qua hồi tháng 12/2018.

Đáp ứng yêu cầu của đạo luật trên, các trang web lớn đã nhất trí rằng quảng cáo liên quan đến chính trị cũng phải thực hiện đăng ký trên mạng như mọi quảng cáo khác. Luật này cũng cấm các thực thể nước ngoài chi tiền tại Canada cho các hoạt động chính trị, chẳng hạn như quảng cáo. 

Mục tiêu của những thay đổi này nhằm tránh nguy cơ nước ngoài can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử tại Canada; đồng thời giúp tăng tính minh bạch về việc các nhóm và các đảng phái làm thế nào để nhắm tới các nhóm cử tri cụ thể.

Trong khi quảng cáo trên các phương tiện thông tin truyền thống, chẳng hạn như trên Tivi hay đài phát thanh, tiếp cận đến mọi đối tượng, thì quảng cáo trực tuyến trước đó cho phép các đảng phái/các nhóm lợi ích đặt mục tiêu quảng cáo để chỉ một số nhóm nhất định (dựa trên yếu tố nhân khẩu học) nhận được quảng cáo. 

Cơ quan an ninh mạng quốc gia Canada (Communications Security Establishment) hồi tháng 4/2019 cảnh báo "rất có khả năng" các cử tri Canada sẽ bị tác động bởi mạng nước ngoài ở thời điểm trước và trong cuộc tổng tuyển cử. 

"Thư viện" về quảng cáo trên của Facebook Canada được rập khuôn theo công cụ đã được sử dụng tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ năm 2018. 

Các "ông lớn" trong lĩnh vực truyền thông xã hội đang phải chịu sức ép lớn, trong bối cảnh các chính phủ trên toàn thế giới muốn tăng cường quản lý các nền tảng này. Những "người khổng lồ" này cũng phải đối mặt với sự kiểm soát về thị phần, chính sách thuế, cơ chế bảo mật riêng tư và vai trò trong các cuộc bầu cử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục