Công bố thêm thông tin quan trắc về nồng độ thủy ngân sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

20:33' - 04/09/2019
BNEWS Các vị trí lấy mẫu bao gồm môi trường không khí (theo các tuyến Hg có thể phát tán), mẫu nước theo dòng thoát ra sông Tô Lịch, các hồ Hạ Đình, Rẻ Quạt mẫu đất khu vực xung quanh tại điểm quan trắc.
Trong ảnh: Đoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN 
Chiều 4/9, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ ngày 30/8 đến ngày 1/9 Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc tổ chức quan trắc, lấy mẫu phân tích đánh giá chất lượng môi trường xung quanh. Số lượng mẫu đã lấy bao gồm: 12 mẫu nước mặt, 8 mẫu nước thải, 6 mẫu không khí ngoài trời, 13 mẫu trầm tích, bùn đáy và 3 mẫu chất thải rắn.

Đến nay, kết quả phân tích so với Quy chuẩn Việt Nam hiện hành cho thấy, nồng độ thủy ngân quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người theo khuyến cáo của Canada. Chỉ có 1/12 mẫu nước mặt, 1/8  mẫu nước thải có nồng độ Hg (thủy ngân) vượt quy chuẩn, 1/6 mẫu khí vượt quy chuẩn nhưng vẫn thấp hơn mức quy định tại Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có một số thông số kim loại nặng vượt quy chuẩn. Tuy nhiên, nguồn gốc các kim loại nặng có do Công ty xả thải ra môi trường hay không thì cần tiếp tục được nghiên cứu, điều tra, đánh giá làm rõ.

Theo đó, các vị trí lấy mẫu bao gồm: Môi trường không khí (theo các tuyến Hg có thể phát tán), mẫu nước theo dòng thoát ra sông Tô Lịch, các hồ Hạ Đình, hồ Rẻ Quạt, mẫu đất khu vực xung quanh tại điểm quan trắc. Cụ thể như sau:12 mẫu nước mặt tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của nhà máy ngõ 320 Khương Đình 1,5km; 8 mẫu nước thải tại điểm quan trắc hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty; 13 mẫu trầm tích, bùn đáy tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình; 6 mẫu không khí (trong khuôn viên nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông).

Để xử lý và kiểm soát tốt vấn đề môi trường sau sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các Bộ Công Thương, Y tế, Quốc phòng, Công an, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội; đặc biệt là phía Công ty Rạng Đông khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục sự cố cháy.

Đối với vấn đề di dời địa điểm sản xuất, lưu kho của Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, từ năm 2012, Hà Nội có chủ trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội đô. Tuy nhiên, đến nay UBND thành phố Hà Nội vẫn đang tiếp tục triển khai kế hoạch di dời này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục