Công bố quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030

17:10' - 19/06/2018
BNEWS Ngày 19/6, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Trần Hoài Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho biết, mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long phù hợp với định hướng của Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trở thành vùng phát triển năng động, có cơ cấu kinh tế hợp lý, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của đất nước, góp phần quan trọng xây dựng cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long giàu mạnh, các mặt văn hóa - xã hội tiến kịp mặt bằng chung của cả nước.

Định hướng đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Long cơ bản là tỉnh có dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp phát triển toàn diện; đến năm 2050, Vĩnh Long là trung tâm dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao phát triển cân bằng và bền vững.

Theo quy hoạch, vùng tỉnh Vĩnh Long có tính chất là đầu mối giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long về đường bộ, đường thủy và đường sắt; trung tâm kho vận của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò như một bản lề của hai trục hành lang kinh tế đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Thành phố Hồ Chí Minh - Phnômpênh.

Vĩnh Long là trung tâm nông nghiệp chuyên canh về lúa và cây ăn trái, nông nghiệp công nghệ cao của vùng; là trung tâm công nghiệp đa ngành, công nghiệp phụ trợ và công nghiệp công nghệ cao của vùng.

Ngoài ra, Vĩnh Long còn là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học công nghệ sinh học của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia; là trung tâm thương mại, du lịch sinh thái vùng sông nước, du lịch lịch sử văn hóa cấp vùng; có vai trò quan trọng trong chiến lược an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồ án quy hoạch đã đưa ra những đề xuất quan trọng về tầm nhìn và các mục tiêu chiến lược phát triển vùng; mô hình phát triển vùng; định hướng phát triển không gian vùng đến năm 2030 (đô thị, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, sinh thái cảnh quan…); định hướng phát triển hệ thống đô thị-điểm dân cư nông thôn; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Đồ án cũng đề xuất các chương trình dự án chiến lược và thể chế quản lý phát triển vùng.

Trong định hướng phát triển hệ thống đô thị đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị gồm 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III, 2 đô thị loại IV và 7 đô thị loại V.

Đối với phân vùng phát triển kinh tế, vùng trung tâm của tỉnh gồm thành phố Vĩnh Long, các huyện Long Hồ, Mang Thít với thế mạnh là phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp, giáo dục đào tạo, du lịch, giải trí chất lượng cao và hình thành các vùng chuyên canh sản xuất lúa, rau màu, cây ăn trái.

Vùng đối trọng phía Tây gồm thị xã Bình Minh, các huyện Tam Bình, Bình Tân với thế mạnh là phát triển đô thị, công nghiệp tập trung (đa ngành, chuyên ngành, công nghiệp cảng và dịch vụ kho vận), thương mại, du lịch sinh thái và phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Vùng đối trọng phía Đông gồm các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn với thế mạnh là phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao, thương mại cấp tiểu vùng, du lịch sinh thái, cụm công nghiệp công nghệ cao và cảng.

Dự báo đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Long đạt 7%; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.000 USD; dân số khoảng 1.200.000 – 1.235.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 300.000 - 432.250 người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 25%-35%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nông nghiệp-thủy sản 17,8%, công nghiệp-xây dựng 32,6% và thương mại-dịch vụ 49,6%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục