Coca-Cola cam kết thu gom, tái chế chai nhựa

13:26' - 07/11/2019
BNEWS Nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới Coca-Cola cam kết thu gom, tái chế các chai nhựa thay vì chuyển sang dùng lon nhôm trong bối cảnh tập đoàn này nỗ lực giảm thiểu carbon và rác thải nhựa.
Biển quảng cáo của hãng Coca-Cola tại Sydney, Australia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuter tại Nigeria ngày 6/11, Giám đốc điều hành Coca-Cola James Quincey nhấn mạnh cùng với các đối thủ đa quốc gia như PepsiCo và Nestle, Coca-Cola đã bắt đầu bán ra thị trường các loại nước ngọt trong lon nhôm cũng như các chai nhựa có thể tái chế.

Đây là nỗ lực của Coca-Cola nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới các đại dương trên toàn thế giới đang bị ô nhiễm do rác thải nhựa.

Tuy nhiên, CEO Quincey khẳng định việc ra mắt các sản phẩm nước ngọt có ga trong lon nhôm tại Mỹ của nhà sản xuất này không phải là một chiến dịch chuyển đổi bao bì lớn của hãng.

Coca-Cola không có kế hoạch thực hiện một sự chuyển đổi chiến lược từ bao bì nhựa sang nhôm, mà hãng vẫn "tập trung vào việc thu gom" chai nhựa đã qua sử dụng. Tính đến nay, tỷ lệ thu gom các sản phẩm đã qua sử dụng này đạt khoảng 59%.

CEO Quincey cho biết thêm mức áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra vào năm 2018 nhằm đảm bảo an ninh quốc gia không phải là vấn đề lớn và sẽ không làm thay đổi kế hoạch, cũng như chiến lược của Coca-Cola.

Cũng theo ông Quincey, chai nhựa PET đã tái chế có hàm lượng carbon thấp hơn so với lon nhôm hoặc chai thủy tinh được thu gom. Ông nhấn mạnh việc thu gom và tái sử dụng các chai nhựa này là một "câu trả lời lý tưởng trong dài hạn" hơn là chuyển sang dùng lon nhôm.

Năm ngoái, Coca-Cola cam kết tới năm 2030 sẽ thu gom và tái chế mọi chai nhựa hoặc lon nhôm mà hãng bán ra trên toàn cầu. Ngoài ra, nhà sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới cũng thực hiện nhiều biện pháp khác nhau tại các thị trường toàn cầu nhằm thu gom chai đã qua sử dụng.

Tại một số quốc gia, Coca-Cola áp dụng cơ chế ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng trả vỏ chai để đổi lại tiền mặt, phiếu giảm giá hoặc tích điểm thưởng. Tập đoàn này cũng làm việc với các công ty tư nhân quản lý các đại lý thu gom để thu lại các vỏ chai đã qua sử dụng.    

Trong khi đó, hồi tháng 10 vừa qua, các nhà hoạt động môi trường thuộc tổ chức Greenpeace cho biết Coca-Cola là nhà sản xuất thải ra lượng nhựa lớn nhất thế giới trong năm thứ 2 liên tiếp. Theo Greenpeace, có tới 11.732 chai nhựa mang nhãn mác Coca-Cola được thu gom tại 37 quốc gia, nhiều hơn so với mức nhựa thải ra của 3 công ty gây ô nhiễm hàng đầu thế giới khác sau tập đoàn này cộng lại.

Số liệu thống kê cho thấy Coca-Cola đã "làm mưa làm gió" tại Phố Wall (Uôn) khi đạt doanh thu theo quý tới 9,51 tỷ USD. Do đó, yập đoàn này đã lạc quan nâng dự báo tăng trưởng kinh doanh cho cả năm 2019./.

>>> Coca-Cola Japan sẽ nâng tỷ lệ tái chế chai nhựa sử dụng lên 90%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục