Cố vấn Kinh tế Mỹ: Căng thẳng thương mại đã kìm hãm đầu tư doanh nghiệp

16:48' - 20/02/2020
BNEWS Theo Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Mỹ (CEA), đà giảm tốc tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2019 một phần do sai lầm từ các thương chiến và tác động của chúng với hoạt động đầu tư doanh nghiệp.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ông Tomas Philipson, quyền Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Mỹ (CEA), ngày 20/2 nhận định đà giảm tốc tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2019 một phần là do sai lầm từ các cuộc thương chiến mà Tổng thống Donald Trump khơi mào trên toàn cầu và tác động của chúng đối với hoạt động đầu tư doanh nghiệp.

Phát biểu với báo giới về Báo cáo Kinh tế Thường niên của Tổng thống do CEA chấp bút, ông Philipson cho biết trước kia khi các thỏa thuận thương mại bị tái đàm phán, thị trường đã trở nên bất ổn và hoạt động đầu tư cũng bị ảnh hưởng.

Ông Philipson cũng đề cập đến một nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó ước tính sự bất ổn về thương mại nói trên có thể đã khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại và làm giảm 1% GDP của thế giới.

Ông Philipson đồng ý với quan điểm của Tổng thống Trump rằng cần phải đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề thương mại, song cũng thừa nhận việc này thực sự đã gây ra sự gián đoạn ngắn hạn.

Quan chức này dự đoán hoạt động đầu tư sẽ phục hồi trong năm nay nếu tình hình bất ổn được giải quyết.

Báo cáo Kinh tế nói trên dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay và tiếp tục ở mức 3%/năm đến hết năm 2024, nếu các đề xuất cải cách được ban hành, trong đó có các thỏa thuận thương mại, kế hoạch về cơ sở hạ tầng và các quy định nhập cư thu hút nhiều lao động có kỹ năng hơn.

Theo CEA, những thay đổi này sẽ thúc đẩy tăng trưởng năng suất lao động từ mức dưới 2%/năm lên 2,6%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục