Có thể lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nếu cần thiết

12:24' - 12/06/2017
BNEWS Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ với báo chí về kiến nghị lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay.
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Liên quan đến kiến nghị lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm áp lực quá tải cho sân bay này. Bên hành lang Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV , Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ với báo chí về vấn đề này.

BNEWS: Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải lấy đất sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Hiện nay, nhu cầu là quá lớn, trong khi đó sân bay Long Thành thì chưa thể làm ngay được trong ngày 1 ngày 2.

Do đó, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách, còn phương án mở rộng như thế nào là do Bộ Giao thông Vận tải. Việc mở bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì Bộ Giao thông Vận tải phải quyết định đầu tiên.

Khi cần thiết lấy diện tích sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.
Nếu phải thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu, lợi ích quốc gia thì vẫn phải làm.

BNEWS: Theo ông, việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là không khả thi. Vậy, quyết định của Bộ này có phải tham khảo ý kiến của Tp. Hồ Chí Minh, thậm chí trưng cầu ý kiến người dân?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Bộ Giao thông Vận tải phải chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ quyết định, dựa trên hiệu quả và ngân sách. Tôi cho rằng, nếu nhu cầu cần đến thì vẫn phải làm.

BNEWS: Ông đánh giá như nào về quy hoạch sân golf hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sắp tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ gương mẫu bỏ luôn Quy hoạch sân golf đến năm 2020. Bởi đây là Quy hoạch sản phẩm không cần thiết theo như dự án Luật Quy hoạch đang được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này.

Bên cạnh đó, việc lập dự án đầu tư sân golf phải tuân thủ nhiều điều kiện như: không sử dụng đất lúa, đất an ninh quốc phòng, đất bảo tồn văn hóa... Miễn là không vi phạm và đáp ứng các điều kiện đó thì vẫn được làm.

Ngoài ra, việc được quyền đầu tư 5 sân hay 10 sân là do địa phương quyết định. Hiệu quả do nhà đầu tư tính toán, còn làm hay không do địa phương chứ nhà nước không can thiệp.

Việc này còn phụ thuộc vào thị trường và nếu thấy hiệu quả thì họ làm. Tinh thần tới đây là sẽ bỏ quy hoạch sân golf sang đầu tư có điều kiện và kiểm soát có điều kiện.

BNEWS: Vậy trong Luật Quy hoạch sắp tới có nói đến nội dung này, thưa ông?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong Luật Quy hoạch đang làm sẽ chuyển đầu tư sân golf sang hình thức kinh doanh điều kiện và Nhà nước chỉ kiểm soát.

Chẳng hạn, nếu lấy đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa làm sân golf là không được. Thứ hai là khống chế mỗi 1 sân golf bao nhiêu diện tích để tránh tình trạng mà các địa phương hiện nay cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế. Đó là vấn đề quan trọng nhất phải kiểm soát.

Thực tế việc này đã xảy ra ở nhiều địa phương nên dứt khoát phải kiểm soát chặt và chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm.

BNEWS: Xin cảm ơn ông!

Thành Trung (Thực hiện)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục