Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc cảnh báo "bong bóng" bitcoin sẽ vỡ

12:01' - 28/12/2017
BNEWS Phát biểu trước báo giới ngày 27/12, Giám đốc Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) Choe Heung-sik, cảnh báo "bong bóng" bitcoin sẽ vỡ, giá đồng tiền ảo này sẽ lao dốc trong tương lai.
Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc cảnh báo "bong bóng" bitcoin sẽ vỡ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Ông Heung-sik cho rằng các công ty đã tồn tại được qua thời kỳ bong bóng công nghệ thông tin vào đầu những năm 2000, nhưng điều này có thể không đúng với trường hợp bitcoin.
Theo FSS, Hàn Quốc không có giải pháp cho vấn đề bitcoin và các đồng tiền ảo khác và chính phủ các nước trên khắp thế giới cũng trong tình trạng tương tự. Về kế hoạch đánh thuế giao dịch đồng bitcoin, ông Choe nói điều này không có nghĩa các nhà chức trách Hàn Quốc sẽ quản lý các đồng tiền ảo. Ông cũng bác bỏ khả năng thiết lập một sàn giao dịch tiền ảo chính thức ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, cho biết vấn đề này sẽ được xem xét kỹ lưỡng.
Các đồng tiền ảo như đồng bitcoin và ethereum đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc trong những năm gần đây. Hàn Quốc có một trong những sàn giao dịch bitcoin tư nhân lớn nhất thế giới, với khoảng 1 triệu người sở hữu đồng tiền ảo đang sốt nhất này.
Theo Bithumb, sàn giao dịch tiền ảo bitcoin và ethereum lớn nhất ở Hàn Quốc, khối lượng giao dịch tiền ảo tại sàn này lên 56.300 tỷ won (52,4 tỷ USD) trong tháng 11/2017, so với mức khoảng 300 tỷ won hồi tháng Một.
Đầu tháng này, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC), Choi Jong-ku, cho biết chính phủ đang tìm kiếm các giải pháp để hạn chế các giao dịch tiền ảo ở một mức độ nhất định, bao gồm việc cấm hoàn toàn để giảm thiểu tác dụng không mong muốn và giảm đầu tư mang tính đầu cơ.
Mặc dù giao dịch tiền ảo bùng nổ, các sàn giao dịch ở Hàn Quốc vẫn gần như chưa được kiểm soát, khi các đồng tiền này chưa được coi là các sản phẩm tài chính và cũng chưa có các quy định để bảo vệ các nhà đầu tư tiền ảo.
Trong một thông báo mới, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung để hạn chế đầu cơ vào tiền ảo ở nước này. Trước đó Chính phủ Hàn Quốc đã vài lần cảnh báo rằng đồng tiền ảo không thể đóng vai trò như tiền thật và có thể gây thiệt hại lớn do tính biến động cao. Thông báo mới này nhấn mạnh giá hầu hết các đồng tiền ảo ở các sàn giao dịch ở Hàn Quốc cao hơn nhiều so với ở các nước khác.
Các biện pháp mới có thể bao gồm việc cấm mở các tài khoản tiền ảo ẩn danh và quy định mới cho phép các nhà chức trách đóng cửa các sàn tiền ảo nếu cần.
Bitcoin là đồng tiền ảo lớn nhất và được ưa chuộng nhất trên thế giới đã tăng giá 19 lần trong năm nay. Vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Việt Nam, đồng tiền này đứng ở mức 14.384 USD tại sàn Bitstamp ở Luxembourg.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục