Cơ hội xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc

20:57' - 26/09/2019
BNEWS Chiều 26/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu về Hội chợ Quảng Châu lần thứ 126.

 Hội thảo cơ hội xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Trong tương lai, quan hệ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy và mở rộng trên một số lĩnh vực thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tính đến thời điểm này, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN và đứng thứ 8 trên toàn cầu. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc hiện đạt xấp xỉ 100 tỷ USD và sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới.

Trung Quốc cũng là nước thứ 7 trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam với 2.169 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14 tỷ USD. Trung Quốc quan tâm vào một số lĩnh vực hợp tác đầu tư như công nghệ, dịch vụ, khai khoáng, chế biến và xuất khẩu nông, lâm thủy sản....

Ông Phòng nhấn mạnh, Hội chợ Quảng Châu lần thứ 126 là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Các doanh nghiệp 2 bên được tìm hiểu, tiếp xúc và giao lưu, chia sẻ hợp tác cùng với nhau. Qua đây, nhu cầu quảng bá, xúc tiến thương mại hàng hóa và các ngành sản xuất của cả 2 nước cũng sẽ được đẩy mạnh hơn, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Đại diện Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc cho hay, Hội chợ Quảng Châu là sự kiện thương mại quốc tế tích hợp toàn diện và chuyên nghiệp. Mỗi kỳ hội chợ được chia làm 3 giai đoạn với khu vực triển lãm rộng chừng 1,2 triệu m2. Triển lãm gồm 16 ngành công nghiệp chính được trưng bày riêng trong 51 gian hàng chuyên biệt. Triển lãm dự kiến thu hút hơn 25.000 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước tham gia với 200.000 lượt khách tham quan mua sắm.

Hội chợ Quảng Châu là một sân chơi thương mại quốc tế cho các giao dịch an toàn và hiệu quả, chỉ có những công ty phù hợp tiêu chuẩn và sau khi được xét duyệt mới có thể tham gia triển lãm. Hội chợ Quảng Châu sẽ diễn ra từ ngày 15-19/10 giới thiệu về các sản phẩm vật liệu xây dựng, điện tử và thiết bị gia dụng.

Giai đoạn 2 từ ngày 23-27/10 triển lãm các mặt hàng tiêu dùng, quà tặng, đồ trang trí nội thất... Giai đoạn 3 từ ngày 31/10-4/11 chuyên biệt giới thiệu các sản phẩm dệt may, quần áo....

Sẽ có hơn 4.900 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại khu trang phục, dệt may, gồm nhiều nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu Trung Quốc như Công ty cổ phần TNHH Tập đoàn Quốc tế Huihong, Giang Tô, Công ty TNHH Tập đoàn xuất nhập khẩu hàng dệt may thành phố Quảng Châu.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục